เวลาจะทำให้ทุกอย่างดีขึ้นเอง

อ่าน.......ขำๆ

วันอังคารที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2554

10 Things ของตกแต่ง (สามัญ) ประจำบ้าน



เพราะ เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งมีให้เลือกเยอะแยะไปหมด แต่แบบไหนล่ะที่สวยน่าใช้และเหมาะจะนำมาแต่งบ้านของเรา ลองดูของ 10 ชิ้นสามัญที่เราแนะนำว่าน่ามีติดบ้านไว้ เพื่อสร้างบรรยากาศดีๆให้คุณอยากอยู่บ้านทุกวัน


1. โซฟาเบสิกโซฟา ขาลอยแบบมาตรฐานนี่แหละเวิร์คสุดๆ ใช้ได้ทั้งรับแขกและนั่งเล่น ขาลอยช่วยให้ตัวโซฟาดูโปร่งเบาไม่อึดอัด ทั้งยังทำความสะอาดพื้นได้ง่าย ลองเลือกขนาดที่นั่งให้เหมาะกับขนาดของพื้นที่ ส่วนวัสดุบุนั้นถ้าเลือกใช้ผ้าก็ให้ความรู้อ่อนนุ่มดี แต่อาจดูแลรักษายากหน่อย หากเลือกหนังก็ให้อารมณ์หรูหราขึ้น แถมดูแลง่ายและไม่เก็บฝุ่น แต่อาจมีราคาแพงกว่าผ้า


2. ตู้ลอย (เตี้ย)
บ้าน ใครที่มีข้าวของเยอะๆควรมองหาตู้ดีไซน์เรียบเกลี้ยง เน้นให้มีบานตู้หรือเป็นลิ้นชักเข้าไว้ เพื่อป้องกันฝุ่นและบดบังความรกตาจากของที่เก็บอยู่ภายในตู้ นอกจากนี้อาจใช้เป็นที่วางทีวี หรือวางกั้นพื้นที่เพื่อสร้างความเป็นสัดส่วนด้วยก็ได้ โดยความสูงของตู้ควรต่ำกว่า 90 เซนติเมตร จะได้โล่งตา ไม่เกะกะพื้นที่


3. โต๊ะกินข้าวอเนกประสงค์
เชื่อ ไหมว่าโต๊ะกินข้าวลายไม้สีธรรมชาติสไตล์เซนสักตัวสามารถใช้ประโยชน์ได้หลาก หลาย ด้วยดีไซน์แบบเรียบๆนี้สามารถเข้ากันได้ดีกับเก้าอี้หลากหลายรูปแบบ หากมีงานปาร์ตี้ก็นำไปใช้งานกับพื้นที่กึ่งเอ๊าต์ดอร์ได้ รวมถึงประยุกต์ใช้กับกิจกรรมอื่น เช่น เป็นพื้นที่ทำงานจำเป็น หรือรับแขกคนสนิทก็ยังได้


4.โคมไฟเฉพาะจุด
แสง สว่างที่เน้นเฉพาะจุดของโคมไฟแขวนเพดาน หรือโคมไฟตั้งโต๊ะตั้งพื้น ช่วยทำให้มุมหลบมุมมืดดูสว่างขึ้นได้ง่ายๆ ไม่ต้องเสียเวลาเดินระบบสายไฟใหม่ให้ยุ่งยาก ที่สำคัญเป็นการเพิ่มความรู้สึกอบอุ่นน่าสบายภายในบ้านด้วย อย่างการเลือกใช้ แชนเดอเลียร์ในบางจุดของบ้าน ก็ช่วยให้มุมธรรมดาๆกลายเป็นมุมสวยๆไว้รับแขกได้สบาย


5. เก้าอี้ตัวเบา
ไม่ ว่าจะนั่งรับประทานอาหาร นั่งรอ นั่งเล่น หรือนั่งพักผ่อน เราจำเป็นต้องหาเก้าอี้นั่งสบายๆมาไว้ตามมุมต่างๆ ยิ่งถ้าน้ำหนักเบาดีไซน์สวยด้วยแล้ว จะวางแยกหรือจัดแบบยกชุดวางเข้าคู่กับโต๊ะกินข้าวอเนกประสงค์ก็ได้ วันไหนเพื่อนมาปาร์ตี้เป็นหมู่คณะก็ใช้รับรองได้สบาย ถ้าเบื่อจะวางชิดผนังจับคู่กับโต๊ะข้างตัวเล็ก ก็กลายเป็นมุมน่านั่งเพิ่มอีกมุมในบ้าน


6. กรอบรูป
ควร มีกรอบรูปสวยๆติดบ้านไว้บ้าง จะใส่ภาพเก่า ภาพใหม่ ภาพเล็ก ภาพใหญ่ได้ตามใจชอบ โดยเลือกความหนาและสไตล์ของกรอบเฟรมให้เข้ากับภาพ จะนำไปติดบนผนังจัดเรียงให้สวย หรือวางบนโต๊ะข้าง หลังตู้ ก็ช่วยตกแต่งมุมเล็กๆของบ้านให้ดูมีเรื่องราว มีชีวิตชีวามากขึ้น หรือหากยังไม่มีภาพสวยถูกใจ ก็อาจวางกรอบรูปเปล่าๆที่มีลวดลายสวยๆพิงผนังไว้เฉยๆ แค่นี้ก็ได้ของตกแต่งบ้านเก๋ๆแล้วละ


7.กระจกเงากระจก เงาพร้อมกรอบสวยๆช่วยแต่งบ้านให้ดูดีมีสไตล์ได้ ยิ่งกับบ้านที่มีขนาดกะทัดรัด หากนำไปตกแต่งผนังในมุมอับ ก็จะช่วยให้บ้านดูกว้างและสว่างตาขึ้น หรือจะนำกระจกเงาแบบเรียบมาแต่งผนังโดยจัดเรียงให้ดูแปลกตา ก็เป็นการสร้างความน่าสนใจได้ดี


8.ผ้าม่าน - มู่ลี่
สำหรับ บ้านที่มีหน้าต่างหรือช่องแสงตรงกับระดับสายตาของคนข้างนอกโดยตรง ผ้าม่านและมู่ลี่เป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยเพิ่มความเป็นส่วนตัว ทั้งยังกรองแสงที่เข้าสู่บ้านได้ด้วย ลองเลือกผ้าเบาบางมาซ้อนเป็นชั้นด้านใน จะช่วยให้บ้านดูสบายตาขึ้น ส่วนมู่ลี่ไม่ควรใช้เยอะจนเกินไป เพราะจะทำให้บ้านดูเหมือนออฟฟิศ


9. พรม
พรม เป็นของตกแต่งที่ไม่ได้มีแค่ความสวยงามพร่ำเพรื่อ แต่ยังทำให้เกิดบรรยากาศที่ดูอบอุ่นและสร้างความปลอดภัยให้ผู้ใช้งาน โดยเฉพาะในบริเวณที่พื้นมีความลื่นหรือขัดเงา เช่น ทางเดินเข้าบ้าน ส่วนนั่งเล่น สำหรับคนที่เป็นภูมิแพ้อาจเลือกใช้พรมที่ผลิตจากวัสดุธรรมชาติ หรือที่เราเรียกว่า “เสื่อ” แทน ปัจจุบันมีสีสันและลวดลายให้เลือกมากมาย ข้อดีคือน้ำหนักเบา สามารถใช้ปูรองนั่งตรงไหนในบ้านก็ได้ เป็นการเปลี่ยนบรรยากาศแบบง่ายๆ


10. อาร์มแชร์
เก้าอี้ มีเท้าแขนดีไซน์สวยๆสักตัวช่วยให้บ้านดูอบอุ่นน่าพักผ่อนขึ้น เหมาะอย่างยิ่งกับมุมสบายๆในบ้าน จะใช้นั่งเอนกายหรือนั่งอ่านหนังสือทั้งวันก็ทำได้ หรืออยากใช้เป็นที่งีบหลับก็แค่หาที่รองขาขนาดพอดีๆ หากที่บ้านมีพื้นที่กว้างอาจจัดวางเข้าชุดกับโซฟารับแขกเลยก็ได้

เรื่อง : “Roo”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น