เวลาจะทำให้ทุกอย่างดีขึ้นเอง

อ่าน.......ขำๆ

วันอังคารที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2554

แมวย่าง-ต้มซุปแมว แก้หนาว อาหารนำโชคปีแมว





ชาว เวียดนามใน จ.ถายบี่ง (Thai Banh) ทางภาคเหนือยังนิยมรับประทานอาหารรที่ทำจากเนื้อแมว เพื่อขจัดปัดเป่าโชคร้ายให้หมดไปแต่ต้นปี และ ยังเป็น "อาหารร้อน" ที่ช่วยทำให้ร่างกายอบอุ่นในช่วงหน้าหนาวอีกด้วย เนื้อแมวดำอร่อยที่สุดหายากที่สุดแและแพงมาก ความเชื้อนี้ตกทอดมาจากชาวจีนอีกที สื่อของทางการกล่าว.--ภาพ: Nguoi Lao Dong.

ASTVผู้จัดการออนไลน์-- ตามปฏิทินปีใหม่ในย่านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ปีนี้เป็นปีเถาะ แต่ชาวเวียดนามไม่มีปีกระต่าย หากเป็นปีแมว เป็นปีแห่งความโชคดีของผู้คน แต่ดูจะเป็นปีแห่งโชคร้ายของบรรดาแมว

ชาวเวียดนามทางภาคเหนือของประเทศยังคงนิยมรับประทานอ าหารเมนูแมวใน ช่วงต้นปี โดยเชื่อว่าเป็นอาหารนำโชคช่วยปัดเป่าความชั่วร้าย และ ยังเป็นเมนูที่ทำให้อบอุ่นในช่วงเดือนแห่งความหนาวเย็น อันเป็นความเชื่อที่สืบทอดกันมาจากชาวจีนแผ่นดินใหญ่

ปีนี้เป็นปีแมวและช่วงเดือนต้นปี ก็เป็นฤดูแห่งการกินแมวที่ จ.ถายบี่ง (Thai Binh) ตั้งแต่เมืองใหญ่จนถึงหมู่บ้านชนบทห่างไกล จะพบร้านอาหารประเภทนี้ทั่วไป นอกจากนั้นยังทำเลี้ยงดูกันในงานเลี้ยง งานเทศกาลต่างๆ ทั้งนี้เป็นรายงานของหนังสือพิมพ์เหงือยลาวด่ง (Nguoi Lao Dong) หรือ "คนงาน" ซึ่งเป็นของสหพันธ์แรงงานกรุงฮานอย

แต่ก็มีร้านอาหารหลายแห่งในจังหวัดนี้ที่เสิร์ฟเมนูแ มวตลอดทั้งปี โดยเฉพาะอย่างยิ่งแมวย่างร้อนๆ ได้รับความนิยมมาก เชื่อกันว่าเป็นอาหารที่ให้พลังงาน และ เป็นยาอายุวัฒนะ

ที่ อ.เดียมเดียน (Diem Dien) เมืองเล็กๆ ประชากรเพียง 1,000 คนเศษ ตั้งอยู่ริมลำน้ำ มีร้านอาหารที่เสิร์ฟเมนูแนวอย่างน้อย 10 แห่ง ชาวเวียดนามจากจังหวัดอื่นๆ จำนวนมากไปที่นั่นในช่วงต้นปี รวมทั้งจากกรุงฮานอยด้วย เหงือยลาวด่งกล่าว

ส่วนที่นิยมรับประทานมากที่สุดคือ กระเพาะกับลำไส้ของแมว เนื้อส่วนสะโพกนำไปทำลูกชิ้นและทำต้มซูป ส่วนอื่นๆ จะทิ้งไป แต่ถ้าเป็นแมวย่างก็จะควักเครื่องในออก ย่างทั้งตัวทั้งหัว ใช้ไฟอ่อนๆ จนเป็นสีน้ำตาลอ่อน แมวย่างตัวหนึ่งอาจมีราคาถึง 10 ล้านด่ง (1 ดอลลาร์= 19,500 ด่ง) จึงไม่ใช่อาหารสำหรับคนจน

"เนื้อแมวนำโชคดีมาให้ พวกเราจะหาทานกันทุกครั้งที่เรือไปเทียบท่า นี่ไม่ต้องพูดถึงช่วงปีใหม่หรือต้นเดือนนะ เป็นช่วงที่จะต้องหากินกันให้ได้อยู่แล้ว" เหงือยลาวด่ง อ้างคำพูดเจ้าของเรือบรรทุกสินค้าคนหนึ่ง ที่ล่องรับจ้างตามลำน้ำ

การเสิร์ฟเมนูแมวในงานเลี้ยงยังบอกฐานะของเจ้าของบ้า น เพราะฉะนั้นก็จึงมีแมวทอด แมวย่างเสิร์ฟ แพงที่สุดคือเนื้อแมวดำ ที่เชื่อกันว่าเป็นอาหารวิเศษสุด จึงหายากในงานเลี้ยงทั่วไป


สำหรับเวียดนามปีนี้ไม่ใช่ปีกระต่าย แต่เป็นปีแมว ผู้คนฉลองกันอย่างมีความสุข แต่เป็นปีแห่งความทุกหนักของบรรดาแมวๆ--ภาพ: Tuoi Tre.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น