รถขยะพวกนี้ อยู่ได้เป็น ร้อยปี เพราะเหล็กในทะเล จะเป็นสนิมช้ากว่าอยู่บนบกมากๆ
รถถังปะการังเทียม
4หน่วยงานร่วมวางปะการังเทียม นำซากเหล็กหลายรายการมาดัดแปลงมีทั้งรถถัง โบกี้รถไฟ รถเก็บขยะ ณ ท่าเทียบเรือ องค์การสะพานปลาจังหวัดนราธิวาส
วันที่ 2-9 ส.ค. 2553 ที่ผ่านมา กรมประมง การรถไฟแห่งประเทศไทย กองทัพบกและกรุงเทพมหานคร ร่วมกันวางปะการังเทียมในพื้นที่จังหวัดปัตตานีและนราธิวาสตามโครงการฟื้นฟู ทรัพยากรชายฝั่งทะเลอันเนื่องมาจากพระราชดำริของสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรม ราชินีนาถ เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 78 พรรษา
โดยกองทัพบกบริจาคซากรถถังรุ่นT 69จำนวน 25 คัน นอกจากนี้ยังมีตู้รถไฟอีกจำนวน 273 ตู้ และรถเก็บขยะอีกจำนวน 198 คันที่ถูกปล่อยในท้องทะเลรวม 15 จุด โดยถูกจัดส่งจากท่าเรือคลองเตยตั้งแต่วันที่ 30 ก.ค. 2553
ซากเหล่าเหลือนี้ปกติเมื่อปลดระวางก็จะถูกนำไปขายเป็นซากเหล็ก แต่หากนำมาปล่อยลงทะเลเป็นปะการังเทียมกลับมีประโยชน์เป็นแหล่งอาศัยของ สัตว์น้ำและฟื้นฟูแหล่งจับปลาของชาวประมงพื้นบ้านในพื้นที่ โดยมีอายุการใช้งานอย่างน้อย 20-30 ปี อีกทั้งยังเป็นการป้องกันการทำประมงใกล้ฝั่งจากเครื่องมือจำพวกอวนลาก อวนรุนซึ่งทำลายมีอัตราการทำลายสัตว์น้ำสูงจนกระทบกับชาวประมงพื้นบ้านที่หา ปลาได้น้อยลง
จากสถิติของกรมประมงที่ผ่านมาพบว่าการวางปะการังเทียมช่วยให้ชาวบ้านจับ ปลาได้มากขึ้น 30% และประหยัดค่าน้ำมันเรือได้ 20-30% ส่งผลให้ชาวบ้านมีรายได้มากขึ้นตามไปด้วย
ปล่อยรถถังลงทะเล
http://www.posttoday.com
ภาพเพิ่มเติม วันที่ 30 ก.ค. 2553
เหล็กพวกนี้พออยู่ในทะเล มันจะอยู่ได้เป็น ร้อยๆปี เพราะในทะเลอ๊อกซิเจนน้อย และเกลือจะทำหน้าที่เคลือเหล็กเป็นขั้นบางๆ เรียกว่าเหล็กอ๊อกไซต์ สังเกตุได้จาก เรือโบราณที่จมในทะเล เป็นร้อยๆปี มันยังอยู่ได้ รถขยะของ กทม. แค่1ปี ปลากับปะการังมาเกาะเต็มแล้ว | อีกรูป หอยแม่นเต็มเลย |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น