เวลาจะทำให้ทุกอย่างดีขึ้นเอง

อ่าน.......ขำๆ

วันพุธที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ (Adolf Hitler) ผู้นำเผด็จการ ของเยอรมันนีผู้โหดเหี้ยม



อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ (Adolf Hitler)
    ชื่อของ Adolf Hitler เป็นที่รู้จักในฐานะผู้นำเผด็จการ ของเยอรมันนีผู้โหดเหี้ยม ผู้สั่งสังหารชาวยิวกว่า 1.6 ล้านคน ก่อตั้งแบรนด์รถยนต์โฟล์คสวาเก้น ฮิตเลอร์เป็นที่น่าสนใจมากถึงขนาดมีคนนำสร้างเป็นภาพยนตร์อยู่หลายเรื่องเลย ทีเดียว



    Adolf Hitler เกิดเมื่อวันที่ 20 เมษายน 1889 ที่ ที่เมืองเบรานา (Braunau) ประเทศออสเตรีย ฮิตเลอร์เป็นเด็กเรียนเก่งจึงได้รับการไว้วางใจให้เป็นหัวหน้าห้อง เป็นคนรักศิลปะ และนั้นก็เป็นเหตุให้ผลการเรียนของเขาตกลง จนสอบตกซ้ำชั้นและถูกพ่อไล่ออกจากบ้าน หลังจากนั้น 3 วันเขาก็กลับบ้านพร้อมกับพบว่าครอบครัวได้ย้ายไปอยู่ที่ลินซ์ ( Linz )



    เมื่ออายุได้ 18 ปี แม่ของฮิตเลอร์์ก็เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งเต้านม ฮิตเลอร์จึงหนีไปอยู่กับป้าที่เวียนนา เขาหาเลี้ยงหาเลี้ยงชีพด้วยการเป็นจิตกร และได้หลงรักหญิงสูงศักดิ์ แต่ต่อมาเธอผู้นั้นได้ไปแต่งงานกับชาวยิว ( มีคนกล่าวว่านี้อาจเป็นเหตุที่ทำให้ฮิตเลอร์ผูกใจเจ็บชาวยิว และเป็นชนวนในการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิว ) เมื่ออายุครบ 20 ปี ฮิตเลอร์ ได้เข้าเป็นอาสาสมัครในกองทัพเยอรมัน เป็นพลทหารแนวหน้าและได้ร่วมรบในสงครามโลกครั้งที่ 1 แล้วก็รอดจากสงครามมาได้ทำให้เขาได้ติดยศสิบตรี





    ปี 1916 เศรษฐกิจเยอรมันตกต่ำจากภาวะสงคราม บ้านเมืองจลาจลวุ่นวาย ข้าวยากหมากแพง

ทำ ให้ฮิตเลอร์เกิดอุดมการณ์รักชาติและเริ่มปลุกระดมชาวบ้านให้สู้ ช่วงนี้เองที่ทำให้ฮิตเลอร์เริ่มเป็นที่รู้จักในวงแคบ และเป็นจุดเริ่มต้นชีวิตการเมืองของเขา หลังจากนั้น 3 ปี ฮิตเลอร์เข้าร่วมกับพรรคนาซี เยอรมันได้ทำสนธิสัญญาแวร์ซายส์ ซึ่งเยอรมันเสียเปรียบอย่างชัดเจน ทำให้อุดมการณ์ของฮิตเลอร์โดดเด่นขึ้นมา ฮิตเลอร์จึงเริ่มเป็นที่รู้จักในวงกว้าง และพรรคนาซี ก็เริ่มมีคนเยอรมันสมัครเข้ามาร่วมเป็นจำนวนมาก และต่อมาเขาก็ได้เป็นหัวหน้าพรรคนาซี โดยในยุคฮิตเลอร์มีนโยบายต่อต้านชาวยิว และลัทธิสังคมนิยม
        ปี 1923  ฮิตเลอร์พยายามก่อการปฏิวัติแต่ไม่สำเร็จ จึงถูกตัดสินจำคุกไม่ถึงปีเขาก็ถูกปล่อยตัวออกมาก่อนกำหนด และเริ่มดำเนินกิจกรรมการเมืองอย่างเข้มข้นมากขึ้น จนในปี 1927 เขาก็ถูกสั่งห้ามปราศรัยในที่สาธารณะ แต่ด้วยความมุ่งมั่นและอุดมการณ์ที่แรงกล้าทำให้พรรคนาซีชนะการเลือกตั้งและ ฮิตเลอร์ได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีเมื่ออายุ 44 ปี  ในปี 1933 และในปีต่อมาฮิตเลอร์ได้ควบตำแหน่งประธานาธิบดี นายกรัฐมนตรี ประมุขของรัฐ และผู้บัญชาการทหารสูงสุด หรือที่เรียกกับว่า ผู้นำ หรือ ฟือเรอร์ (Fuhrer)


        ในปี 1939 เกิดสงครามโลกครั้งที่ 2 ภายใต้การนำของฮิตเลอร์ กองทัพเยอรมันและฝ่ายอักษะ (ญี่ปุ่นและอิตาลี) ได้ยึดครองยุโรปได้เกือบทั้งทวีป ฮิตเลอร์ได้ใช้นโยบายด้านเชื้อชาติ ทำให้เกิดการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ซึ่งทำให้ผู้บริสุทธิ์ตายไปอย่างน้อย 11 ล้านคน โดยเป็นชาวยิวถึง 6 ล้านคน ฮิตเลอร์เปลี่ยนแปลงเยอรมนีจากประเทศผู้แพ้สงครามโลกครั้งที่หนึ่งมาเป็นมหา อำนาจของโลก สงครามครั้งนี้สู้รบกันนานถึง  6 ปี โดยเยอรมันนีแพ้สงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อฮิตเลอร์ทราบว่ากรุงเบอร์ลินจะแตกพ่ายในไม่ช้า เขาจึงใช้ปืนพกยิงตัวตายภายในอุโมงค์ลับใต้ดิน ที่เป็นฐานบัญชาการรบของเขา



        นี้คือจุดจบของ ฮิตเลอร์ ที่เป็นอีกหนึ่งหลักฐานทางประวัติศาสตร์ แต่ก็ยังมีอีกหลายข้อมูล บ้างก็ว่าเขายังไม่ตาย และด้วยบุคลิค เรื่องราวของชายผู้นี้ทำให้ชื่อของ Adolf Hitler ยังคงเป็นตำนานเล่าสืบต่อกันไป





http://www.moremove.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น