เวลาจะทำให้ทุกอย่างดีขึ้นเอง

อ่าน.......ขำๆ

วันพุธที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2554

ของเล่นเมื่อครั้งเรายังเด็ก กว่า 300 ชนิด ที่ควรจดจำ

พบของเล่นพื้นบ้านไทยกว่า 300 ชนิดถูกทิ้ง เหตุตกยุคไม่ทันสมัย
กรุงเทพฯ 5 ม.ค.- กลุ่มรุ่งอรุณของเล่นพื้นบ้าน เผยของเล่นเด็กสูญหายจากวิถีชีวิตเด็กไทยแล้วร้อยเปอร์เซ็นต์ พบของเล่นไทยกว่า 300 ชนิดถูกทิ้ง “ป๋องแป๋ง-กังหันแต๊กแต๊ก-พัดสีรุ้ง” ยกขบวนตกยุค เหตุชนบทกลายเป็นเมือง เด็กไทยนิยมอินเทอร์เน็ตและโทรศัพท์มือถือ
นายทวี ทรัพย์  นามขจรโรจน์  ผู้ประสานงานกลุ่มรุ่งอรุณของเล่นพื้นบ้าน ซึ่งเป็นเครือข่ายชุมชนทำของเล่นการเล่นของเล่นพื้นบ้าน 4 ภาค และการละเล่นเด็ก เพื่อการพัฒนาเด็ก เปิดเผยว่า เนื่องในวันเด็กแห่งชาตินี้ทางกลุ่มรุ่งอรุณของเล่นพื้นบ้าน เรียกร้องขอให้สังคมไทยหันมาสนใจของเล่นไทย ของเล่นโบราณกว่า 300 ชนิด กำลังจะสูญหายและบางอย่างได้สูญหายไปแล้วจากสังคมไทย เพราะสังคมเปลี่ยนไปจากชุมชนท้องถิ่น เป็นสังคมเมือง อีกทั้งเด็กไทยหันไปเล่นเกม เล่นอินเทอร์เน็ต ติดโทรศัพท์มือถือมากกว่า หากจะเห็นก็มีแต่งานที่จัดขึ้นเฉพาะเท่านั้น ถึงจะมีการทำขึ้นเพื่อแสดงหรือสาธิตให้เด็กและเยาวชนคนรุ่นใหม่ได้เล่นซึ่ง ของเล่นโบราณที่สมัยก่อนเป็นที่นิยมมากแต่ปัจจุบันสูญหายไปแล้วเกือบร้อย เปอร์เซ็นต์ มีกว่า 300 ชนิด อาทิ ลูกข่างตะปู จะมีแต่การสาธิตในงานประเพณีภาคเหนือ ส่วนภาคกลาง อีสาน ใต้ การละเล่นลูกข่างได้สูญหายไปแล้ว, พะโพละนำเอาไม้ไผ่มาทำเป็นปืนอัดลมยิงด้วยกระสุนกระดาษยิงเล่น, จานบินไม้ไผ่ เล่นสนุก ฝ่ามือ 2 ข้าง ประกบแกนไม้  ปั่น  จานบินหมุนลอยขึ้นบนอากาศ
นอกจากนี้ ยังมีขลุ่ยเสียงนก เป่าเลียนเสียงนกได้หลายตัว เป่าบ่อย ๆ ปอดแข็งแรง ฝึกสังเกตการฟังเสียงนก,จักจั่น จับด้ามไม้แกว่งเกิดเสียงคล้ายเสียงจักจั่น, งูกินนิ้ว เล่นสนุก เล่นได้ทุกวัย ใช้นิ้วใส่ปากงู ดึงหาง ยิ่งดึงยิ่งแน่น ถ้าดันหาง..งูย่น..ปากจะอ้า, บินร่อนจับสันใต้บินร่อน ปาพุ่งไปข้างหน้า จะบินร่อนไปจนหมดแรงส่ง พัฒนากล้ามเนื้อแขนและสายตา, โคมตุ้งติ้ง แขวนโคมจะหมุนไปมาเอง, หนูดุ๊กดิ๊ก จับด้ามไม้แยกออก ขยับขึ้นลง-ซ้ายขวา  จะเห็นสีสันสวยงาม, ไม้มายา จับด้ามไม้สะบัดออก กระดาษพุ่งออกไปแล้วกลับมา, พัดสีรุ้ง สีสวย พัดเย็น ลิ้นมังกร เป่าลม ปลายที่ม้วนจะยืดออก มีเสียงเบา ๆ, หุ่นเชิด จับด้าม ดึงเชือก แขนขาจะขยับ, ป๋องแป๋ง จับด้ามไม้ บิดไป-มา ลูกตุ้มกระทบหน้ากลองดังป๊องแป๊ง, กังหันแต๊กแต๊ก ใบพัดหมุนดี เสียงดัง เมื่อลมกระทบใบ และว่าวแสนสนุก บินง่าย กินลมดี  สำหรับเด็กหัดวิ่ง ซึ่งว่าวแสนสนุกนี้ยังเห็นมีเล่นกันที่สนามหลวงอยู่บ้าง
“จริง ๆ แล้ว ของเล่นพื้นบ้าน ของเล่นโบราณของไทยเหล่านี้มีประโยชน์มากกว่าความสนุกสนานหรือการอนุรักษ์ สืบสานภูมิปัญญาการทำของเล่นพื้นบ้านอันเป็นมรดกทางวัฒนธรรมเท่านั้น แต่เป็นการเรียนรู้ของเด็กการเล่นที่หลากหลายจะกระตุ้นเซลล์สมองของเด็กให้ แผ่ขยายได้อย่างเต็มที่ ส่งผลต่อประสิทธิภาพการเรียนรู้และจดจำ พัฒนาเด็กด้านร่างกาย จิตใจ สติปัญญา ความฉลาดทางอารมณ์ คลายเครียด อย่างปัจจุบันเด็ก ๆ สามารถเรียนรู้หลักการทางวิทยาศาสตร์จากของเล่นพื้นบ้านเป็น 5 กลุ่ม 1. กลุ่มเสียง เช่น จักจั่น กังหัน ป๋องแป๋ง 2.กลุ่มแรงและแรงดึงกลับ เช่น หุ่นเชิด ชุดชัก หนังสติ๊ก 3.กลุ่มความดันอากาศและแรงยก เช่น พะโพล๊ะ  4.กลุ่มจุดศูนย์ถ่วง ฝึกการทรงตัว เช่น ขาหยั่ง เดินกลา เรือใบลาน 5. กลุ่มคาน/ล้อ/เพลา เช่น ล้อคะทา  รถเด็กเล่นที่ทำจากไม้ไผ่นำมาพาดไว้ที่คอแล้วดันไปข้างหน้า เป็นต้น นอกจากนี้ ของเล่นบางอย่างยังจัดอยู่ในกลุ่มสร้างทักษะชีวิต เช่น ชฎาลิเก เป็นการสวมบทบาทสมมติสอนให้เด็กรู้จักใช้ชีวิตจริงในสังคม” นายทวีศักดิ์ กล่าว
นาย ทวีศักดิ์ กล่าวต่อไปว่า เท่าที่ไปดูงานเกี่ยวกับของเล่นประจำแต่ละประเทศทั้งรัสเซีย จีน ของเล่นพื้นบ้านนั้นมีน้อย แต่ในประเทศไทยถือว่ามีของเล่นที่ประดิษฐ์จากภูมิปัญญาท้องถิ่นมากที่สุดใน โลก อย่างไรก็ตาม เนื่องในวันเด็กแห่งชาติปีนี้จะมีการนำเกมการละเล่นเด็กไทย นิทรรศการการละเล่นของเด็กไทย ที่พิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้งไทย จ.นครปฐม

  • MCOT


  • MThai SMS News : ข่าวด่วนถึงมือคุณ ทันทุกเหตุการณ์ ไม่พลาดทุกข่าวร้อน
    สนใจรับข่าวกด *48259080066 แล้วโทรออก ทดลองใช้ฟรี 15 วัน
    สอบถามเพิ่มเติมโทร 02-1007000

    -------------------------------------------------------
    มาดูกันดีกว่าว่ามีของเล่นชิ้นไหน ให้น่าจดจำบ้าง..
    และน้องๆ เพื่อนๆ yenta4 เคยเล่น หรือจดจำของเล่นชิ้นไหนได้บ้างหละ?









    ทีวีจิ๋ว ของเล่นสมัยเด็กๆ วางเคียงกับ ไอโฟน 3G ของเล่นยุคนี้


    T.V. Picture Viewer made in Hong Kong
    ข้างในเป็นภาพหวิว
    pencil sharpener & T.V. Picture Viewer
    อันบนสุดสีแดง เป็นกบเหลาดินสอ
    6 อันถัดมา ข้างในเป็นภาพหวิว

    pencil sharpener & T.V. Picture Viewer
    ด้านหลังทีวีจิ๋ว



    อันนี้เหรียญวงกลมจากคัมคัม ถุงละ 3 บาทมั้งถ้าจำไม่ผิด
    ที่เรืองแสงนั่นแรร์(Rere) นะ หายากหน่อย มีทั้งดราก้อนบอล ดราก้อนเควส แล้วก็ทาโซ่ จากขนมชีโตส

    เล่าความหลังหน่อย
    เมื่อก่อน เล่นไพ่กินสติ๊กเกอร์(พวกขนมโดราเอม่อนน่ะแหละ จำกันได้เปล่า)กับเหรียญวงกลมกับเพื่อน อ้อ มีเขี่ยไพ่ด้วย
    ที่เล่นเป็นก็มี ป๊อก9 สมสิบ กับ9เก
    ตอน นั้นผมเล่น 9 เกอยู่ โดยจะใช้เดิมพันเนี่ยแหละขู่หน้าไพ่กัน ตอนนั้นผมได้เรียง กะว่ายังไงตานี้ตูก็ได้แน่ๆ เกไปซะเยอะ เพื่อนมันก็สู้ แสดงว่าไพ่ในมือมันต้องดีแน่เลย ทันใดนั้น มันก็โชว์ไพ่ออกมาสองใบเป็น A 2 ใบแล้วแง้มๆให้ดูนิดหน่อย ผมเห็นแล้วก็ตะลึง นี่มันตองA นี่หว่า รีบหมอบทันใด ที่แท้พอโชว์ออกมาจริงๆ 6 แต้มโดยใบที่3 เป็นเลข 4 มันโชว์ตรงแหลมๆหลอกเรา

    /ฮึ่ม แค้นจนปัจจุบัน
    อันนี้ทุกคนคงรู้จักกันดี การ์ดพลัง โอเด็งย่า ขนมลูกบอลสาหร่ายที่ทุกคนทิ้งกัน
    ตอน แรกก็ทำแต่การ์ดดราก้อนบอลนะ หลังๆก็ฉีกแนวมาแถมอย่างอื่นบ้าง เช่น สติ๊กเกอร์ไยบะ รันม่า ก่อนจะเลิกก็ร่วมมือกับบริษัทอนิเมท ทำพวกการ์ดจิ๊กซอจากโปสการ์ดเกมส์แม๊ก การ์ดเท็กเคน การ์ดแคปคอม ยูกิ-โอ แต่ที่คนชอบๆกันก็คือ การ์ดไฟน่อลแฟนตาซี อันนี้เด็ด แต่หาซื้อยากมากๆ

    อ้อ... มีโอเด็งย่าห่อละ 2 บาทด้วยนะ ขายเฉพาะโรงเรียนประถม ข้างในมีการ์ดดราก้อนบอลที่สามารถใช้ดูกับสเค้าเตอร์ได้ด้วย

    ขอขอบคุณที่มาภาพจาก : http://variety.teenee.com
    http://www.roigoo.com
    http://kajarp.wordpress.com
    http://my.dek-d.com/nonnobzaa/blog

    1 ความคิดเห็น: