เวลาจะทำให้ทุกอย่างดีขึ้นเอง

อ่าน.......ขำๆ

วันจันทร์ที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2554

เอาแม่มาเป็นแบบแก้ขัด



ประชาชาติธุรกิจออนไลน์





ถูกขอให้เขียนถึงผลงานดังๆของศิลปินดังๆที่ถูกนำไปล้อเลียน ก็เลยนึกถึงภาพวาดที่ชอบมากภาพหนึ่งคือ ภาพที่ชื่อ Whistler′s Mother ของ James McNeil Whistler ที่ถูก Mr.Bean นำไปเล่นตลกเสียจนคนรู้จักภาพนี้ไปทั่วโลกในภาพยนต์เรื่อง Bean: The Movie หรืออีกชื่อหนึ่งคือ Bean: The Ultimate Disaster Movie  

   ภาพวาด Whistler′s Mother นี้มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า "Arrangement in Gray and Black : The Artist′s Mother " เป็นภาพสีน้ำมันวาดบนผ้าใบขนาด 144.3x162.4 เซนติเมตร วาดขึ้นในปี ค.ศ. 1871 โดย James McNeil Whistler ศิลปินชาวอเมริกัน ปัจจุบัน ภาพวาดถูกเก็บรักษาไว้ที่พิพิธภัณฑ์ d′Orsay ในกรุง Paris ประเทศฝรั่งเศส      
    James McNeil Whistler ผู้วาดภาพ เป็นศิลปินชาวอเมริกัน เกิดเมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม ค.ศ. 1834 ที่เมือง Lowell มลรัฐ Massachusetts ประเทศสหรัฐอเมริกา ในวัยเด็กย้ายตามบิดาซึ่งเป็นวิศวกรที่ต้องไปทำงานสร้างทางรถไฟที่กรุง St. Petersburg ประเทศรัสเซีย และได้เข้าเรียนศิลปะที่ Imperial Academy of Fine Arts เมื่ออายุได้เพียง 11 ปี แต่ต่อมา James McNeil Whistler ก็ต้องย้ายตามบิดาไปอยู่ที่กรุง London เป็นการชั่วคราวในระหว่างปี ค.ศ. 1847-1848 ที่นั่นเขาได้มีโอกาสชมงานศิลปะมากมายโดยญาติคือ Francis Haden เป็นผู้เปิดโลกทัศน์ในด้านศิลปะให้กับเขา เมื่อบิดาของเขาเสียชีวิตลงด้วยอายุเพียง 49 ปี มารดาก็พากลับไปอยู่ที่บ้านของตัวเองที่เมือง Pomfret มลรัฐ Connecticut ประเทศสหรัฐอเมริกา
James McNeil Whistler ใช้ชีวิตในช่วงวัยเด็กค่อนข้างลำบากและสับสนวุ่นวายเพราะพอบิดาเสียชีวิต รายได้ของครอบครัวก็หายไป เขาถูกส่งไปเรียนหนังสือในโรงเรียนคาทอลิก เพื่อนๆรู้จักเขาในฐานะนักวาดรูป เรียนจบก็สมัครเข้าโรงเรียนทหาร United State Military Academy ศึกษาการวาดแผนที่ เขายังคงวาดรูปอยู่ ต่อมาได้พบและคบกับ Paul Winans ซึ่งเป็นคนรวยและช่วยซื้อภาพวาดของ James McNeil Whistler รวมทั้งยังช่วยส่งเขาไปเรียนศิลปะที่ Ecole Imperial กรุง Paris ในปี ค.ศ. 1855 ด้วย    ชีวิตในช่วงวัยรุ่นของ James McNeil Whistler ระหกระเหินพอสมควร ปี ค.ศ. 1858 เขาข้ามไปใช้ชีวิตแบบศิลปินหาเช้ากินค่ำที่กรุง London อยู่ 2 ปี จากนั้นก็กลับมาอยู่ที่กรุง Paris ใหม่ เขาสนใจที่จะเรียนรู้การวาดภาพด้วยตัวเอง ใช้เวลามากกับการเข้าชมพิพิธภัณฑ์ Louvre และ วาดภาพเลียนแบบภาพดังๆขายเพื่อยังชีพ นอกจากนี้เขายังวาดภาพอื่นๆอีกมากมายซึ่งส่วนใหญ่เป็นภาพวิวทิวทัศน์ ในช่วงเวลานี้เองที่เขาเริ่มเข้ากลุ่มกับศิลปินรุ่นใกล้เคียงกันและก็ได้ ร่วมเดินทางกับกลุ่มศิลปินไปทั่วประเทศฝรั่งเศสและประเทศอื่นด้วย
 James McNeil Whistler สนใจที่จะวาดภาพเหมือน (portrait) มานานแล้ว ในปี ค.ศ. 1858 เขาวาดภาพตัวเองสวมหมวก (Portrait of Whistler with Hat) ที่เป็นหนึ่งในภาพที่มีชื่อเสียงของเขาในปัจจุบัน ภาพเหมือนที่เป็นผลงานที่มีชื่อเสียงที่สุดของเขาคือภาพ Whistler′s Mother วาดขึ้นในปี ค.ศ. 1871 ในขณะที่ James McNeil Whistler กลับไปอยู่ที่กรุง London อีกครั้งหนึ่งและในตอนนั้นมารดาของเขาย้ายมาอยู่กับเขาที่นั่นด้วย เดิมเขาต้องการวาดภาพเหมือนจึงตกลงว่าจ้างคนมาเป็นแบบ แต่เมื่อคนที่ต้องมาเป็นแบบไม่มา Anna McNeil Whistler จึงยืนเป็นแบบให้บุตรชายวาดภาพ แต่เนื่องจากเขาเป็นคนวาดรูปช้าและมารดาก็มีอายุมาก ไม่สามารถยืนได้นาน James McNeil Whistler จึงตัดสินใจให้มารดานั่งเป็นแบบแทน ต่อมาเมื่อ Thomas Carlyle เห็นภาพ Whistler′s Mother เขาก็ยอมนั่งเป็นแบบให้ James McNeil Whistler วาดในองค์ประกอบของภาพที่คล้ายคลึงกัน  

ภาพวาด Whistler′s Mother กลายเป็นภาพเหมือนที่มีชื่อเสียงก็ด้วยเหตุหลายประการ สีที่เรียบง่าย ใช้โทนสีที่ไล่เรียงกันจากสีเทาไปสีดำ องค์ประกอบของภาพที่มีความสมดุลย์กัน ผ้าม่าน กรอบรูป ขอบผนังที่มีความเป็นเหลี่ยมตัดกับโครงหน้าของมารดาที่โค้งมน ตัวภาพวาดเองที่ดูแปลกๆ แต่บางคนกลับเห็นว่าสวยงาม ทั้งหมดล้วนแล้วแต่ทำให้ภาพที่ธรรมดาดูไม่ธรรมดา
 เมื่อวาดเสร็จ James McNeil Whistler ก็ส่งภาพดังกล่าวไปแสดงในงานครบรอบ 104 ปีของ The Royal Academy of Art ในกรุง London ในปี ค.ศ. 1872 แต่ก็ได้รับการปฏิเสธในครั้งแรกเนื่องจากในภาพวาด มารดาแต่งกายแบบ Victorian Style ซึ่งไม่ได้รับการยอมรับในช่วงเวลานั้น แต่ Sir William Boxall ก็ได้ไปเจรจาจนผู้จัดยอมให้นำภาพวาดเข้าไปแสดงในงานได้แต่ก็อยู่ในจุดที่คน เข้าไปชมน้อย เมื่อการดำรงชีวิตของเขาเป็นไปด้วยความยากลำบาก James McNeil Whistler จึงได้นำภาพ Whistler′s Mother และภาพอื่นๆอีกจำนวนหนึ่งไปจำนำ
 แต่ต่อมา Mus?e de Luxumbourg ในกรุง Paris ก็ได้ซื้อภาพของ James McNeil Whistler และนำไปแสดง มีผู้คนให้ความสนใจกันมาก ทำให้ James McNeil Whistler กลายเป็นศิลปินที่มีชื่อเสียงในประเทศฝรั่งเศส มีผู้เลียนแบบงานของเขากันมากทั้งการวางท่าทางและการใช้สี   
  ภาพ Whistler′s Mother ก็เป็นเช่นเดียวกับภาพวาดของศิลปินระดับโลกคือมีผู้มองในมุมมองที่ต่างกัน หน้าตาที่เรียบเฉยของมารดา หันด้านข้างให้กับผู้มอง ทำให้คนแปลความกันไปหลายแบบไม่ว่าจะเป็นในแง่ดีอย่าง "ความภาคภูมิใจในความเป็นหญิง" หรือในแง่ร้ายอย่าง " อาการปลงของคนใกล้ตาย" จนกระทั่งทุกวันนี้ คนที่สนใจงานศิลปะก็ยังอดไม่ได้ที่จะวิจารณ์ภาพ Whistler′s mother แต่ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม ในสหรัฐอเมริกา ภาพ Whistler′s mother ถือเป็นสัญญลักษณ์ของความเป็นแม่ ของความรักในครอบครัวระหว่างลูกกับแม่ ด้วยเหตุนี้เองที่การไปรษณีย์แห่งสหรัฐอเมริกาได้ออกแสตมป์ภาพ Whistler′s mother ในปี ค.ศ. 1934 ภายในดวงแสตมป์ด้านซ้ายมือมีข้อความว่า "In Memory and In Honor of the Mothers of America."
 
 
นอกจากนี้แล้ว ภาพ Whistler′s mother ยังเป็นภาพวาดอีกภาพหนึ่งที่ถูกนำไปใช้ในการโฆษณาหลายต่อหลายชิ้น รวมทั้งยังถูกดัดแปลงให้ดูตลกขบขันเป็นจำนวนมากอีกเช่นกัน แต่ที่ชอบที่สุดก็คือผลงานของ Mr. Bean  เชิญชมแบบต่างๆของภาพ Whistler′s Mother กันดีกว่า    









   



   







      อายตนะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น