เวลาจะทำให้ทุกอย่างดีขึ้นเอง

อ่าน.......ขำๆ

วันพฤหัสบดีที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2554

ชายชราชาวสเปนใช้เวลากว่าครึ่งชีวิตสร้างวิหารจาก “วัสดุเหลือใช้”














ที่สุดแห่งศรัทธา: ชายชราชาวสเปนใช้เวลากว่าครึ่งชีวิตสร้างวิหารจาก “วัสดุเหลือใช้”


จาก  http://paow007.wordpress.com

เหลือ เชื่อ! ชายชราชาวสเปนวัย 85 ปี ลงมือสร้างวิหารขนาดมหึมาในกรุงมาดริด ด้วยมันสมองและสองมือตนเองตลอดระยะเวลา 50 ปีที่ผ่านมา โดยที่ไม่มีความรู้ด้านการออกแบบก่อสร้างหรือแ้ม้แต่เงินทุน
ภาพวิหารขนาดใหญ่ที่อยู่ในระหว่างก่อสร้างหลังนี้ เป็นผลงานการก่อสร้างเวอร์ชั่น “DIY” (ทำเองกับมือ) ของคุณปู่ชาวสเปนวัย 85 ปีที่มีชื่อว่า ฮูสโต มาร์ติเนซ (Justo Martinez) หรือที่รู้จักกันในนาม  “ดอน ฮูสโต”
ก่อนลงมือสร้างวิหารหลังนี้ คุณปู่ “ดอน ฮูสโต” เคยทำหน้าที่เป็นบาทหลวง แต่เนื่องจากป่วยเป็นวัณโรคเลยถูกบังคับให้ลาออก พอหายจากอาการเจ็บป่วยคุณปู่ก็ตั้งใจว่าจะอุทิศชีวิตเพื่อสร้างวิหารบน ที่ดินตนเอง ถึงแม้จะมีเงินเพียงน้อยนิดก็ตาม
คุณปู่ “ดอน ฮูสโต” เริ่มต้นลงมือก่อสร้างวิหารด้วยตัวเองเมื่อ 50 ปีก่อน ทั้งๆ ที่ไม่มีความรู้ และประสบการณ์ในงานออกแบบก่อสร้าง   จึงไม่มีการทำแบบแปลนและไม่ได้ยื่นแบบขออนุญาต  แต่นั่นก็ไม่ใช่ปัญหาเพราะคุณปู่ใช้พลังแห่งความศรัทธามาเป็นแรงบันดาลใจ และเนื่องจากทุนน้อย คุณปู่จึงแก้ปัญหาด้วยการตระเวนเก็บ “ของเก่าและวัสดุเหลือใช้” มาเป็นวัสดุหลักในการก่อสร้าง
ถังพลาสติกสีขาว คือ หนึ่งในอุปกรณ์ช่วยก่อสร้าง
หลังทุ่มแทแรงกายแรงใจในการก่อสร้างมานาน ถึง 50 ปีโดยไม่มีวันหยุด วิหารของคุณปู่ “ดอน ฮูสโต” ก็เป็นรูปเป็นร่างมากขึ้น โดยล่าสุดมีความสูงเกือบ 40 เมตร และมีเนื้อที่ 8,000 ตารางฟุต (743  ตร.ม.) แม้ปัจจุบัน คุณปู่จะมีอายุมากถึง 85 ปีแล้ว แต่ก็ยังเหลืองานที่ต้องทำอีกมากมาย
ในแต่ละวัน คุณปู่จะสวมหมวกและพันผ้าคลุมไหล่สีแดงออกตระเวนเก็บวัสดุเหลือใช้ตอนตี 4  และมาที่วิหารเวลา 6 โมงเช้า บางวันก็มีหลานๆ และแฟนพันธุ์แท้อีก 1 คน (ช่วยมานาน 20 ปี) มา ร่วมด้วยช่วยกัน ที่ผ่านมาคุณปู่จะนำถังน้ำมันใช้แล้วมาเป็นแบบหล่อเสาคอนกรีต ส่วนอิฐและกระเบื้อง…ถ้าไม่ใช่วัสดุเหลือใช้ที่เก็บได้  ก็เป็นของมีตำหนิหรือไม่ได้มาตรฐานจากโรงงานผลิต แต่บางครั้งก็มีคนนำวัสดุเหลือใช้มาบริจาคให้เช่นกัน
ล่าสุด คุณปู่ “ดอน ฮูสโต” อยู่ในระหว่างปรึกษาสถาปนิกเรื่องการยื่นขออนุญาตอย่างเป็นทางการ ด้วยหวังว่าหากก่อสร้างแล้วเสร็จจะสามารถเปิดวิหารให้ผู้คนเข้ามาสักการะและ เยี่ยมชม แต่สถาปนิกของทางการคนหนึ่งประเมินว่า คงเป็นเรื่องยากที่วิหารหลังนี้จะได้รับใบอนุญาติ โดยยกตัวอย่างเรื่อง “อิฐ” ที่ไม่ผ่านมาตรฐานขั้นต่ำ ไม่ว่าจะเป็นวิธีการก่อหรือคุณภาพของอิฐก็ตาม
ถึงแม้จะเป็นอาคารที่สร้างขึ้นอย่างผิด กฎหมาย แต่ทางการเองก็ปฎิเสธไม่ได้ว่าวิหารของคุณปู่ “ดอน ฮูสโต” ได้กลายเป็นเอกลักษณ์อย่างหนึ่งของเมืองไปเสียแล้ว แถมยังช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เดินทางมาเยี่ยมชมได้ไม่น้อย จึงเชื่อว่าคงไม่มีคำสั่งให้รื้อถอน แม้จะมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าวิหารหลังนี้อาจพังทลายลงก่อนที่คุณปู่จะเสีย ชีวิตก็ตาม
คุณปู่ “ดอน ฮูสโต” เปิดเผยกับสำนักข่าวบีบีซีว่า “นับตั้งแต่ลงมือสร้างวิหารหลังนี้ มีแต่คนดูถูกและหาว่าผม “เสียสติ”  แต่ผมไม่เคยนำมาใส่ใจ และไม่รู้สึกว่าตัวเองคิดผิดที่ลงมือทำอะไรแบบนี้ หากชาติหน้ามีจริงผมจะสร้างโบสถ์สร้างวิหารอีก และจะสร้างให้ใหญ่กว่านี้ 2 เท่า เพราะนี่คือวิธีแสดงออกถึงความเชื่อถือศรัทธาในศาสนาตามแบบฉบับของผม”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น