เวลาจะทำให้ทุกอย่างดีขึ้นเอง

อ่าน.......ขำๆ

วันเสาร์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2554

โดราเอม่อน กับตอนจบที่แท้จริง ในมุมมองของแฟนพันธ์แท้



portfolio0274 โดราเอม่อน กับตอนจบที่แท้จริง ในมุมมองของแฟนพันธ์แท้ | geranun.com
เกร็ดน่ารู้ ของการ์ตูนในตำนาน อย่างโดราเอมอน
เรื่องราวของตอนจบของโดราเอมอน เป็นที่สนใจของคนจำนวนมาก
ที่ติดตามอ่านมายาวนานครับ
นับจากปี 1969 (อ้างอิงตามนิตยสารโคโรโคโระ ฉบับครบรอบ 30 ปี)
นับจากวันที่โดราเอมอนถือกำเนิดขึ้นมา และตีพิมพ์ในเดือนมกราคม 1970
และหลังจาก อ.อาบิโกะ โมโตเอะ และ อ.ฮโรชิ ฟูจิโมโตะ ตัดสินใจแยกนามปากกา ในปี 1988
(ตอนนั้นทั้งคู่อายุมากแล้ว ผมยังเคยคิดว่า อาจเป็นเพราะจะได้ไม่มีปัญหาในเรื่องมรดกลิขสิทธิ์ของทั้งสองครอบครัว)
และทำให้นามปากกา ฟูจิโอะ ฟูจิโกะ แยกเป็นสอง กลายเป็น (เอฟ) และ (เอ)
นับจากนั้น โดราเอมอน ถูกนับเป็นผลงานของ อ.ฮิโรชิ ฟูจิโมโตะ
การกำหนดตอนจบที่แท้จริงก็เป็นสิทธิ์ขาดของ อ.ฮิโรชิแต่เพียงผู้เดียว
cap0008 โดราเอม่อน กับตอนจบที่แท้จริง ในมุมมองของแฟนพันธ์แท้ | geranun.com
ที่มาของการแยกตัวนั้นสะท้อนถึงแนวคิดของคนญี่ปุ่น
และมิตรภาพของทั้งสองคนอย่างมากมายครับ
ในวันที่ โดราเอมอน ถือกำเนิดขึ้น
เป็นช่วงเวลาที่ สตูดิโอซีโร่ เพิ่งปิดตัวไปไม่นาน
หลังจากทั้งคู่เห็นว่ามันเกินที่จะฝืนเดินต่อไป
ทั้งคู่ได้แยกย้ายกลับไปอยู่กับครอบครัว
หลายเดือนต่อจากนั้น
อ.ฮิโรชิ ยังตื้อตันเกี่ยวกับ ตัวละครตัวใหม่
ที่รอจะเปิดตัวในช่วงปีใหม่ของปีถัดไป
4First%7E0 โดราเอม่อน กับตอนจบที่แท้จริง ในมุมมองของแฟนพันธ์แท้ | geranun.com
จากนั้นก็เป็นอย่างที่ทราบกัน คือ อ.ได้ไอเดียมาจากแมว และตุ๊กตาล้มลุกของลูกสาว ในเดือนพฤศจิกายน 1969 หรือปี 2512 (ตรงกับเดือนและปีเกิดผมพอดี..555) หลังจากนั้น อ.ฮิโรชิ ก็ตามตัวเพื่อนคู่หูคู่ซี้ อย่าง อ. อาบิโกะ กลับมาช่วยกันปลุกปั้นจนโดราเอมอนเป็นรูปเป็นร่างจนส่งต้นฉบับได้ในเดือน ธันวาคม หลังจากนั้นก็ออกมาทันตีพิมพ์ในฉบับรับปีใหม่ต้นเดือนมกราคม 1970 ได้
cap0007 โดราเอม่อน กับตอนจบที่แท้จริง ในมุมมองของแฟนพันธ์แท้ | geranun.comเพราะ ฉะนั้นใครที่สงสัยว่าโดราเอมอนเป็นผลงานของทั้งคู่ไหม หรือเป็นของ อ.ฮิโรชิ คนเดียว ก็ขอให้เข้าใจได้เลยว่าเป็นผลงานที่ร่วมกันสร้างครับ
นอกจากการเขียนโดราเอมอนแล้ว ทั้งอ.ฮิโรชิ และอ.อาบิโกะเองก็มีผลงานของตัวเองไปด้วย พูดง่ายๆว่าทั้งเขียนเรื่องส่ง สนพ.โดยส่วนตัว และมีงานที่ช่วยกันเขียน โดยทั้งหมดใช้ชื่อร่วมกันว่า ฟูจิโอะ ฟูจิโกะ
ผลงานมาสเตอร์พีซอีกชิ้นของ อ.ฮิโรชิ ก็คือ Fujiko F. Fujio SF Collection งานเขียนที่จะทำให้คนเขียนรู้จักกับ อ.ฮิโรชิ อีกด้านหนึ่งที่ลึกซึ้งคมคาย และเด่นเรื่องของการวางพลอตนำสมัยไม่ตกยุคแม้จะ 20กว่าปีล่วงไป ที่คอโดราเอมอนควรจะหามาอ่านเพื่อได้รู้จักกับคนเขียนมากขึ้น แทนที่จะมองแค่มิติเดียวกับงานเขียนเพียงด้านเดียว กลับจะเห็นรอบตัว และมุมมองของ อ. ฮิโรชิ และรู้จักตัวตนของคนเขียน
ในระหว่างที่โดราเอมอนเติบโตมากขึ้นทุกวัน อ.อาบิโกะ มักคิดอย่างถ่อมตนเสมอว่าตนเองเป็นเพียงผู้ที่เข้ามาช่วยเพื่อนสร้างผลงาน ในขณะที่ อ.ฮิโรชิ เอง ถือเสมอว่าเป็นผลงานร่วมกัน เพราะถ้าไม่มี อ.อาบิโกะ ก็ไม่มีโดราเอมอนเช่นกัน เรื่องแบบนี้ใครที่มีเพื่อนสนิทคบหากันมาตั้งแต่สมัยประถม ร่วมทุกข์ร่วมสุขมาด้วยกัน นอนห้องเช่าเล็กๆด้วยกัน ระหว่างบุกบั่นสร้างอนาคตจากความฝันการเป็นนักเขียนการ์ตูนด้วยกัน ขนาดที่ต้องเปิดประตูเวลานอน เพราะ อ.ฮิโรชิสูงมาก ( พอนอนแล้วมันเลยเกินความยาวของห้อง คงจะบอกความเล็กของห้องได้เป็นนัยๆ)
คาแรคเตอร์ตัวละครเด่นๆของ อ.อาบิโกะที่คุณจะเห็นได้ชัดก็คือ ซูเนโอะ ครับ คุณจะเห็นได้จากงานเขียนของ อ.อาบิโกะ อยู่บ้าง (สังเกตที่รูปปากแบบนี้ ในไคบุทสึ และอีกหลายๆเรื่องดูนะครับ) ตัวอื่นๆขอไม่พูดถึงเดี๋ยวจะยาว
ในช่วงเวลาหนึ่ง โดราเอมอนเคยจบอย่างเป็นทางการแล้ว โดยมีตอนลาก่อนของโดราเอมอน เป็นตอนสุดท้าย ในช่วงเดือนธันวาคม
A2993656 88 โดราเอม่อน กับตอนจบที่แท้จริง ในมุมมองของแฟนพันธ์แท้ | geranun.com
normal Dora19%7E0 โดราเอม่อน กับตอนจบที่แท้จริง ในมุมมองของแฟนพันธ์แท้ | geranun.comnormal Dora20 โดราเอม่อน กับตอนจบที่แท้จริง ในมุมมองของแฟนพันธ์แท้ | geranun.com
หลังจากนั้น อ.ฮิโรชิ และ อ.อาบิโกะ หยุดเขียนโดราเอมอนไปนานเป็นช่วงระยะเวลาหนึ่งครับ ก่อนที่จะได้รับคำขอเป็นพิเศษให้กลับมาเขียนต่อ และมีตอน น้ำยาโกหก ต้อนรับเมษายน เอพริล ฟูล และเป็นการกลับมาที่ยาวนานของโดราเอมอนนับจากนั้น จนถึงช่วงสุดท้ายชองชีวิต อ.ฮิโรชิ ฟูจิโมโตะ
normal Dora21%7E0 โดราเอม่อน กับตอนจบที่แท้จริง ในมุมมองของแฟนพันธ์แท้ | geranun.com
เมื่อทั้งคู่อายุมากขึ้น ในปี 1988 การแยกนามปากกาอย่างเป็นทางการก็เกิดขึ้น แต่เป็นที่ทราบกันดีว่าเรื่องนี้คุยกันมานานแล้ว อ.อาบิโกะ และ อ.ฮิโรชิ ในวัย 50 กว่า ถึงเวลาที่จะต้องมองอะไรแบบผู้ใหญ่บ้างแล้ว และส่วนตัวของ อ.อาบิโกะเอง ก็กำลังให้เวลากับงานด้านอื่นๆ ส่วนตัวด้วย การแยกผลงานที่ชัดเจนระหว่างทั้งสองท่านนั้นเป็นการแยกจากกันอย่างมิตรภาพ โดยการตัดสินใจของ อ.อาบิโกะ ผู้ถ่อมตนและรักเพื่อนเสมอ ยากที่ อ.ฮิโรชิจะห้ามได้ และหลังจากนั้น อ.อาบิโกะก็ยังมาช่วยดูแลงานด้านอื่นๆ โดยเฉพาะตอนพิเศษประจำปีที่ทั้งค่จะใช้เวลาร่วมกัน สนุกสนานกับการผลิตหนังตอนพิเศษประจำปีในทุกปี (การแยกผลงานให้ชัดเจน มีผลต่อสิทธิ์ของคนรุ่นต่อไปด้วยนะ ตอนนั้น 50 กว่าแล้ว มันควรจะทำอะไรไว้ให้รัดกุมจะได้ไม่เกิดปัญหาทีหลัง ผมคิดว่า อ.ทั้งสองท่านทำถูกแล้ว)
แต่บางทีใครอาจไม่ทันสังเกตว่า อ.ฮิโรชิ เคยเขียนตอนจบของผีน้อยคิวทาโร่ ไว้อย่างแสนเศร้าสร้อย เมื่อวันเวลาที่ผ่านไป ผีคิวกลับมาเยี่ยมโชตะ และพบว่าหลายสิ่งหลายอย่างเปลี่ยนไปแล้ว ไม่อาจหวนคืน แม้กระทั่งบรรยากาศสนุกสนานของเพื่อนสนิท ที่โชตะพยายามจะทำให้เหมือนเดิม แต่ชีวิตที่เปลี่ยนไปของโชตะ ทำให้ผีคิวต้องยอมรับความเป็นจริงอย่างแสนเศร้าก่อนที่จะกลับไป และอย่าลืมว่า ผีน้อยคิวทาโร่ ก็คือเรื่องแรกของนามปากกา ฟูจิโอะ ฟูจิโกะ ที่ทั้งคู่ใช้นามปากกานี้เขียนไว้ร่วมกัน
ในชีวิตจริงนามปากกา ฟูจิโอะ ฟูจิโอะ เริ่มต้นด้วยมิตรภาพ และจบลงด้วยมิตรภาพ ตราบจนวันที่ อ.ฮิโรชิเสียชีวิต และนับเป็นวันสุดท้ายของโดราเอมอนสำหรับแฟนคลับเดนตายหลาย คนในสายออริจินอล หลังจากนั้นแฟนเดนตายกลุ่มหนึ่งก็หยุดสะสม แต่จะละข้อมูลไว้ในฐานที่เข้าใจ เพื่อแฟนรุ่นใหม่ที่กำลังติดตามโดราเอมอน จะได้มีความสุขกับจินตนาการโดราเอมอนต่อไป เช่นเดียวกับรุ่นของตน
20080619 145202 A4205068 167%7E0 โดราเอม่อน กับตอนจบที่แท้จริง ในมุมมองของแฟนพันธ์แท้ | geranun.com
ผลงานในช่วงที่ อ.ฮิโรชิ เริ่มสภาพย่ำแย่นั้น บางส่วนบางตอนทีมงานผู้ช่วยฝีมือฉกาจที่สามารถ “แทนที่ลายเส้น” ได้เหมือนมาก ได้เข้ามามีบทบาทมากขึ้น มีการรีเมกเพิ่มเติมตอนเดิมๆที่เขียนให้รัดกุมขึ้น สำหรับการตีพิมพ์ใหม่ รวมทั้งผลิตงานต่างๆออกมามากมาย และเป็นอย่างนั้นในตลอดช่วงเวลาท้ายๆของ อ.ฮิโรชิ หรือ ฟูจิโอะ เอฟ ฟูจิโกะ เรียกได้ว่า มีตัวตายตัวแทนรองรับทุกอย่างไว้เรียบร้อยแล้ว งานเขียนช่วงนี้ เนียนจนยากแยกแยะ สำหรับคอโดราเอมอนหลายๆคน ขณะเดียวกันก็ยังเป็นความภาคภูมิใจของกลุ่มแฟนคลับเดนตายที่ สามารถบอกความแตกต่างได้ แต่ก็เป็นที่รู้กันในวงแคบ เพราะเป็นเพียงความสุขส่วนตัวในการจับผิด และรู้ว่าแท้ไม่แท้ ที่จะเลือนหายไปตามกาลเวลาถ้าหากรุ่นนี้หมดไป
ความฮิตของโดราเอมอนที่ติดลมบนอย่างฉุดไม่อยู่สอดคล้องกับธุรกิจการ์ตูน ของที่ระลึก และสารพัดที่อิงโดราเอมอน เข้ารูปเข้ารอยอย่างลงตัว เรียกได้ว่าทีมฟูจิโอะโปรที่ตั้งขึ้นมามีศักยภาพพร้อมต่อรอยงานของอาจารย์ ได้อย่าง “เกือบ” สมบูรณ์แบบ (ส่วนตัว ผมว่ามันขาดความออริจินอล) แต่มันก็ลงตัวขนาดนั้น ถ้าไม่ติดตามดีดีจะไม่รู้ว่าโดราเอมอนผ่านการปรับเปลี่ยนลายเส้นอย่างเป็น ทางการมาแล้ว เพื่อให้สนิทเนียนยิ่งขึ้นและง่ายต่อการต่อรอย
แต่ในสายตาของศิลปินที่ผลิตงาน อย่าง อ.ฮิโรชิ คิดอย่างนั้นหรือเปล่า ผลงานในมือในมุมมองของศิลปิน กับผลงานในมือธุรกิจ นั้น ความคิดเห็นของ อ.ฮิโรชิ ไม่มีใครบอกได้ เพราะคนที่เกี่ยวข้องก็พากันปิดปากเงียบ ทั้งเรื่องราวของข่าวลือพลอตเรื่องตอนสุดท้ายไว้เป็นตำนานที่เล่าขานกัน หากพิจารณาจากตอนจบของผีน้อยคิวทาโร่แสนเศร้าแล้ว ก็อาจเป็นร่องรอยเล็กๆที่บ่งบอกความนัยของเรื่องนี้ (ผมไม่ได้บอกอะไรนะอย่าคิดไปกันเอง หุหุ)
มี “คนไทยบางคน” ได้ไปสัมผัสความลับนั้น สายหนึ่งรู้จักกับ อาจารย์โดยตรง และได้ไปเยี่ยมเยียนอาจารย์ ในช่วงก่อนเสียชีวิต อีกสายหนึ่งดันมีเพื่อนเป็นทีมผู้ช่วย ที่ทำอยู่ใน ฟูจิโอะ โปร แต่ก็เป็นเรื่องที่หลายคนเข้าใจดีว่ามีบางเรื่องที่ควรจะเป็นความลับของมัน ต่อไป แต่ก็มีกระเซ็นกระสายออกมานิดๆเพราะความลับคับอกไม่มีในโลก จากเพื่อนใกล้ตัวที่สนิทกันบ้าง คนสนิทกันบ้าง มันก็ค่อยๆเล็ดรอดออกมา (เรื่องนี้ก็อย่ามาถามผมเพราะเป็นเป็นเรื่องลึกลับในตำนานเรื่องหนึ่ง.. ผมมันแค่คอการ์ตูน..อิอิ แต่ไปถามผู้แก่กล้าในวงการอีกท่านนึงเอาเถอะ)
แต่อย่างไรก็ตาม ถ้าพลอตนั้นๆไม่ได้รับการเขียนให้จบ และได้รับการตีพิมพ์ออกมา ว่ากันตามจริงตามหลักก็ต้องยอมรับว่ามันไม่ได้เป็นตอนจบ เพราะมันไม่ได้ตีพิมพ์..แฮ่ม (ว่าแต่ถ้าสักวันนึงมันมีอะไรมาตีพิมพ์ละ…มีเฮ)
ต่อจากนั้นก็มี โดจิน ของ นักเขียนหนุ่ม(ที่ผมขอไม่เอ่ยชื่อ)ที่บอกกับทุกคนว่าเขารักงานเขียนโดราเอ มอน รักจนต้องเขียนตอนจบขึ้นมาเป็นโดจินที่ขายดิบขายดีจนโดนฟ้องลิขสิทธิ์ หยุดจำหน่ายจ่ายแจกโดยสิ้นเชิง และต่อมา ถ้าคนเผยแพร่งานชิ้นนี้จะพูดถึงจะต้องแนบกำกับเสมอว่า นี่ คืองานโดจิน
กล่าวกันว่าที่ สนพ.ฟ้องเพราะริอ่านทำตัวเสมอ ฟูจิโอะ ฟูจิโกะ ละเมิดสิทธิ์ อ.ที่ตัวเองเคารพโดยไม่ได้ขออนุญาต (นับถือแบบไหนกัน) มากกว่าที่จะฟ้องเพราะขายดี แต่ที่จริงอีกเหตุผลนึงที่เชื่อได้ก็คือ มันกระเทือนเม็ดเงินมหาศาลถ้าหาก โดราเอมอน จบ
ยากมากที่จะสร้างตัวละครขึ้นมาตัวนึงให้เป็นที่รักและประทับใจของคนทั่ว โลกได้อย่างโดราเอมอน และควรจะให้โดราเอมอนลงตัวแบบนี้ต่อไปอีกนานแสนนาน ถึงเด็กรุ่นต่อไป
ส่วนตอนจบของโดราเอมอน
ถ้าหากใครที่แสวงหาตอนจบเรื่องนี้จริงๆ และอยากอ่าน
ถ้าคุณให้เกียรติคนเขียนที่เขียนเรื่องที่คุณรักเรื่องนี้
ผมคิดว่าคุณควรจะลองหยิบเอาตอนจบที่เขียนขึ้นจริง
จากปลายปากกาของคนเขียน และได้รับการตีพิมพ์จริงๆมาแล้ว
รวมทั้งได้ชื่อว่าเป็นตอนจบที่ อาจารย์เคยเขียนจริงๆ
อย่างเป็นทางการ อย่าง ลาก่อนโดราเอมอน
มาแปะไว้ที่ตอนสุดท้าย
สำหรับผม ผมเลือกที่จะทำแบบนั้น
เพราะนี่แหละคือความลงตัวที่มีความสุข
มาอ่านตอนนี้พร้อมรำลึกถึงคนเขียน
ที่สร้างฝันมาให้เราได้สนุกกันครับ
A2993656 92 โดราเอม่อน กับตอนจบที่แท้จริง ในมุมมองของแฟนพันธ์แท้ | geranun.com
normal 01%7E0 โดราเอม่อน กับตอนจบที่แท้จริง ในมุมมองของแฟนพันธ์แท้ | geranun.com
ขอรำลึกถึง อ. ฮิโรชิ ฟูจิโมโตะ และ อ.โมโตโอะ​ ​อาบิ​โกะ นักเขียนการ์ตูนที่สร้างฝันในวัยเด็กของผมไว้ ณ ที่นี่ด้วยครับ
http://comipress.com/article
time-asia-doraemon
news
Doraemon true story in The End.



Doraemon true story in The End.

♥(*≧∀≦)○HUN♡ | Myspace Video




ปล.เพิ่มเติม (ข้อมูลจาก อ.ปมโปโกะ)
คือ ในอดีต ที่จริงแล้ว โดราเอมอน เคยมีตอนจบที่ตีพิมพ์ในการ์ตูน อีก 2 แบบ ที่ตีพิมพ์ในรายสัปดาห์ของ ในยุค 1971-73 แต่ 2 ครั้งแรกนั้น ไม่ได้นำมาตีพิมพ์ในรวมเล่ม หรือเป็นตอนจบที่คัดทิ้งนั่นเอง
(ข้อมูลส่วนนี้จะทำให้ประวัติศาสตร์ของตอนจบโดราเอมอนในญี่ปุ่นและบ้านเรา ที่ได้รับการตีพิมพ์ มีรายละเอียดเพิ่มเติมแตกต่างกันนิดหน่อย)
ต้นฉบับหาดูได้ยากมากแล้ว และคงจะลืมเลือนกันไป ถ้าหากไม่บันทึกเอาไว้
โดราเอมอนตอนจบที่อ.ฟุจิโกะคิดและเขียนขึ้นมานั้นมีทั้งหมด 3 ตอนลงในนิตยสารสำหรับเด็กประถม 1-4
(เหตุผลคือนั่นเป็นนิตยสารสำหรับเด็กประถมแต่ละชั้นอ่าน เมื่อเด็กประถมเรียนจบขึ้นชั้นไป จึงคิดกันว่าน่าจะมีตอนจบขึ้นมาไว้ตอนที่เรียนจบพอดี)
ครั้งแรกถูกเขียน ขึ้นเมื่อฉบับเดือนมีนาคม ปี 1971 (โรงเรียนประถมที่ญี่ปุ่นน่าจะปิดราวเดือนมีนาฯ) เนื้อเรื่องคือ โดราเอมอนได้รับจดหมายแจ้งจากโลกอนาคต ในจดหมายมีเนื้อหาว่าทางโลกอนาคตได้มีการออกกฏห้ามท่องกาลเวลาขึ้นมาแล้ว โดราเอมอนจึงต้องกลับโลกอนาคตตามกฏที่ตั้งขึ้น
ครั้งที่สองเขียนในเดือนมีนาคมในปี 1972
เนื้อเรื่องคือโดราเอมอนมีเหตุผลบางอย่างที่ต้องกลับโลกอนาคตจึงโกหกโนบิตะ ว่าเครื่องยนต์ตัวเองมีปัญหาต้องกลับไปซ่อมที่อนาคต โนบิตะก็เชื่อและได้บอกโดราเอมอนว่าเค้าจะยังคงเฝ้ารอโดราเอมอนรักษาตัวเอง จนหายและกลับมาอยู่กับเค้าได้อีก สุดท้ายโดราเอมอนได้เลือกบอกความจริงโนบิตะก่อนกลับโลกอนาคต
สองตอนนี้ถูกตีพิมพ์แค่ครั้งเดียว ตามที่เล่านี้ (ข้อมูลนี้เครดิตจากคุณ Enixma)
สำหรับตอนที่สามเขียนในเดือนมีนาฯ ปี 1973 และเป็นตอนที่ถูกเลือกพิมพ์ลงในโดราเอมอนรวมเล่ม ฉบับคลาสสิก และเป็นตอนที่มีตีพิมพ์ในบ้านเราตั้งแต่ยุคสมัยก่อนลิขสิทธิ์ (ในเล่ม 6) เป็นตอนจบที่คนไทยได้อ่านกันและเป็นตอนที่ NeD มีตีพิมพ์ในฉบับลิขสิทธิ์
ปล.2 คือ มีข่าวว่าที่จริงแล้ว โดราเอมอนถูกแบ่งลิขสิทธิ์เป็น 2 ชุด โดยชุดที่ตีพิมพ์ก่อนรีไรท์ ตอนดั้งเดิม อ.ฮิโรชิได้มอบลิขสิทธิ์ให้กับ อ.อาบิโกะ เก็บไว้ (ฉบับที่เราเห็นในลิขสิทธิ์ปัจจุบัน ผ่านการรีไรท์มาแล้วอีกรอบหนึ่ง และได้เพิ่มเติมภาพรวมถึงรายละเอียดมากขึ้น ซึ่งในเมืองไทยจะหาเปรียบเทียบได้จากฉบับดั้งเดิมที่เราเคยอ่านในยุคก่อน ลิขสิทธิ์ของมิตรไมตรี และวิบูลย์กิจครับ) และฉบับที่ตีพิมพ์อย่างเป็นทางการ คือ ลิขสิทธิ์ของ อ.ฮิโรชิ



http://en.wikipedia.org/wiki/Doraemon#Series_finale_rumors

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น