เวลาจะทำให้ทุกอย่างดีขึ้นเอง

อ่าน.......ขำๆ

วันศุกร์ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2554

เตรียมพบกับ “สวนน้ำสวนสัตว์สงขลา” มิติใหม่ของสวนสัตว์สงขลา

สวนน้ำสวนสัตว์สงขลา

สวนสัตว์สงขลา เปิดมิติใหม่ ผสมผสานสวนสาธารณะ เข้ากับสวนสัตว์ ให้เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ คู่ไปกับการเป็นสถานที่เรียนรู้ และอนุรักษ์ โดยเริ่มปรับปรุงภูมิทัศน์ และเริ่มสร้าง และปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เช่น ลานจอดรถ ห้องสุขา และยังเติมสีสัน ใส่ชีวิตชีวาให้กับสวนสัตว์ด้วยการสร้าง “สวนน้ำ”
เริ่มต้นจากแนวคิด
“สวนน้ำสวนสัตว์สงขลา” มาจากแนวความคิดของ นายโสภณ ดำนุ้ย ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ ที่ต้องการให้สวนสัตว์เป็นสถานที่พักผ่อน เรียนรู้สำหรับคนทุกเพศทุกวัย จึงเกิดแนวความคิดริเริ่มที่จะสร้างสวนน้ำขึ้นในสวนสัตว์ ซึ่งได้ดำเนินการไปแล้วที่สวนสัตว์นครราชสีมาเป็นที่แรก และได้การตอบรับเป็นอย่างดี จึงต้องการต่อยอดความสำเร็จลงมาในพื้นที่ภาคใต้ ซึ่งทางสวนสัตว์สงขลา นำโดยนายอำนาจ ชลวัฒนะ ผอ. สวนสัตว์สงขลา ได้ขานรับ แนวความคิดดังกล่าว เพื่อสร้างสวนน้ำในสวนสัตว์เป็นที่แรกของภาคใต้ ด้วยวงเงินการก่อสร้างถึง 75 ล้านบาท โดยได้รับเงินงบประมาณสนับสนุนจากโครงการไทยเข้มแข็ง 64 ล้านบาท ส่วนที่เหลือเป็นการเปิดโอกาสให้ภาคเอกชนเข้ามายื่นข้อเสนอเพื่อลงทุนร่วม โดยจะให้เข้ามาบริหารตามนโยบายขององค์การสวนสัตว์ โดยการดูแลของสวนสัตว์สงขลา ในส่วนที่ภาคราชการไม่สามารถทำได้เช่น การดูแลระบบน้ำ การบริหารจัดการ โดยจะเปิดให้ภาคเอกชนยื่นความจำนงค์ในเดือนตุลาคมนี้
ต่อยอดเป็นรูปร่าง
“สวนน้ำสวนสัตว์สงขลา” เริ่มก่อสร้างมาตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่าน มา จนถึงปัจจุบันใช้ระยะก่อสร้างไปแล้วกว่า 3 เดือน ปัจจุบันโครงสร้างพื้นฐานเสร็จไปแล้ว ส่วนอื่นๆ ดำเนินการก่อสร้างไปแล้วกว่า 40 % โดยมีกำหนดที่จะเปิดให้ได้ใช้บริการในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2554 โดยได้รับเกียรติจาก ฯพณฯ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ เดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิด สวนน้ำสวนสัตว์สงขลา สร้างบนพื้นที่กว่า 9 ไร่ บนพื้นที่จุดชมวิวเดิม โดยมีแนวคิดที่ต้องการให้ผืนน้ำของสวนน้ำ เชื่อมเป็นผืนเดียวกับพื้นน้ำของทะเลสาบสงขลา การมาใช้บริการสวนน้ำสวนสัตว์สงขลาจะเห็นทัศนียภาพโดยรอบของเมืองสงขลา เกาะยอ รวมไปถึงทะเล เกาะหนู และเกาะแมว โดยมีการดูแลรักษาความปลอดภัยอย่างเต็มที่ ทั้งอุปกรณ์ช่วยเหลือในกรณีที่เกิดเหตุฉุกเฉิน และอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัย เช่น เสื้อชูชีพ ห่วงยาง เป็นต้น สำหรับการดำเนินการก่อสร้างต่อไปนั้นเป็นในส่วนของการตกแต่งและระบบต่างๆ โดยในเดือนตุลาคมนี้ จะมีการนำกระเบื้องจากเมืองจีนเข้ามาตกแต่ง พร้อมกับการนำสไลเดอร์เข้ามาประกอบติดตั้ง ซึ่งเหลือระยะเวลาในการก่อสร้างอีกเพียง 5 เดือนเท่านั้น
ตั้งเป้าอย่างท้าทาย
การสร้างสวนน้ำสวนสัตว์สงขลาในครั้งนี้ ทางสวนสัตว์สงขลาหวังว่าจะเพิ่มยอดผู้เข้าชม ได้ถึง 200,000 คน จากจำนวนผู้เข้าชมในปัจจุบันประมาณ 500,000คนต่อปี เป็น 700,000 คนต่อปี ทั้งนักท่องเที่ยวในท้องถิ่น กลุ่มนักเรียน นักศึกษา นักท่องเที่ยวในประเทศ และนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจากประเทศใกล้เคียง โดยได้ประมาณค่าเข้าชมสวนน้ำไว้ที่ 20 บาท โดยจะคิดรวมกับราคาตั๋วเข้าชมสวนสัตว์ปัจจุบัน
เริ่มให้บริการ
“สวนน้ำสวนสัตว์สงขลา” มีกำหนดที่จะเปิดให้ได้ใช้บริการในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2554 ส่วนเวลาเปิดให้บริการ “สวนน้ำสวนสัตว์สงขลา” นั้น ทางสวนสัตว์สงขลาได้กำหนดวันเวลาเปิดปิดไว้ให้ตรงกับเวลาเปิดปิดของสวนสัตว์ สงขลา คือ ตั้งแต่เวลา 8. 30น.- 17.00 น. แต่อาจจะขยายเวลาปิดสวนน้ำไปได้จนถึง 19.00 น. ขึ้นอยู่กับจำนวนผู้ใช้บริการ และความต้องการของผู้ใช้บริการ
รูปถ่ายสถานที่ล่าสุด (16 กันยายน 2553)
สวนน้ำสวนสัตว์สงขลาสวนน้ำสวนสัตว์สงขลาสวนน้ำสวนสัตว์สงขลาสวนน้ำสวนสัตว์สงขลาสวนน้ำสวนสัตว์สงขลาสวนน้ำสวนสัตว์สงขลา
รูปโครงการเมื่อแล้วเสร็จ
สวนน้ำสวนสัตว์สงขลาสวนน้ำสวนสัตว์สงขลาสวนน้ำสวนสัตว์สงขลา
เครดิต: cityvariety.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น