เวลาจะทำให้ทุกอย่างดีขึ้นเอง

อ่าน.......ขำๆ

วันศุกร์ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2554

ทีวีจีนฉายความตายสยดสยอง หวังลดอุบัติเหตุบนถนน




ภาพอุบัติเหตุรถบรรทุกชนกับรถเก๋งในกรุงปักกิ่ง มีผู้เสียชีวิต 4 คนเมื่อวันที่ 12 ม.ค.2554 – เอเยนซี่
        เอ เอฟพี - ในขณะที่ค่ายผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำของโลกลิงโลดใจ ที่ทำยอดขายพุ่งทะลุเป้าในตลาดเมืองจีน ทว่าท่านยมทูตกลับต้องทำงานหนัก เพราะมีคนจีนตายจากอุบัติเหตุรถชนบนท้องถนนถึงวันละหลายร้อยศพ
       
        ความตายอย่างกะทันหัน ไม่ทันรู้ตัวกลายเป็นเงามรณะ ที่สิงสู่อยู่ตามสี่แยกในเมืองต่าง ๆ …อย่างน่าสะพรึงกลัว

เจ้าหน้าที่กู้ภัยลำเลียงผู้เสียชีวิตออกจากจุดเกิดเหตุ - เอเยนซี่
       เฉพาะแค่ในกรุงปักกิ่ง ยอดผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนทางหลวงสูงน่าตระหนกเสียจนกระทั่งทางการต้อง พลิกตำราหาวิธีลดอุบัติเหตุ และในที่สุดก็เกิดรายการโทรทัศน์ “แทรฟฟิก ไลต์” (Traffic Light) หรือรายการ “สัญญาณจราจร”เพื่อรณรงค์ลดอุบัติเหตุ โดยเป็นการผลิตร่วมกันระหว่างสถานีโทรทัศน์แห่งปักกิ่ง กับตำรวจจราจรของเมืองหลวงแห่งนี้
       
       รายการนี้หาได้มีเจตนาทำให้ผู้ชมต้องหัวใจวาย หรือหน้ามืดเป็นลม เมื่อได้ดู แต่ต้องการให้เป็นบทเรียนเตือนสติ และให้ความรู้แก่พวกมือใหม่หัดขับ ที่มีจำนวนหลายพันคนในกรุงปักกิ่ง
       
        ทาง รายการได้นำภาพอุบัติเหตุสยดสยองมากที่สุดหลายเหตุการณ์มาฉายซ้ำบนหน้าจอ เช่น วินาทีที่คนเดินถนนถูกรถบรรทุกทับจนแบน ภาพคนขี่จักรยานถูกรถซิ่งพุ่งเสย กระเด็นหวือไปบนอากาศ
       
       “บาง ครั้งความผิดพลาด ที่ธรรมดาอย่างมากกลับนำมาซึ่งความเศร้าโศกเสียใจอย่างใหญ่หลวง … การตัดสินใจ ที่ผิดพลาดอาจนำไปสู่จุดจบของชีวิตหนึ่ง ที่ยังมีเลือดเนื้อเต้นระริก” ฟาน หงจวิน พิธีกรกล่าวในรายการช่วง ที่ชื่อว่า “อุบัติเหตุซึ่งไม่ควรเกิดขึ้น”

เจ้าหน้าที่กู้ภัยที่จุดเกิดเหตุรถบรรทุกชนกับรถเก๋งในกรุงปักกิ่ง มีผู้เสียชีวิต 4 คนเมื่อวันที่ 12 ม.ค.2554 – เอเยนซี่
       เมื่อเกริ่นนำประโยคนั้นจบลง ภาพรถบรรทุกบดขยี้ร่างคนถีบจักรยานก็ปรากฏที่หน้าจอ ล้อหน้าทับร่างคนชะตาขาด ส่วนล้อหลังทับศีรษะ!
       
       อีกเหตุการณ์หนึ่ง คนเดินถนนถูกรถบัสนักท่องเที่ยวแล่นทับ ขณะกำลังเลี้ยวออกจากถนนสายใหญ่ในกรุงปักกิ่ง
       
        ภาพ อุบัติเหตุน่าขนพองสยองเกล้าถูกนำมาฉายซ้ำด้วยภาพสโลว์โมชั่นอยู่หลายครั้ง โดยมีตำรวจชี้ข้อผิดพลาด ที่เกิดขึ้น และชี้ให้เห็นการละเมิดกฎจราจร นอกจากนั้นยังมีรายการในช่วงอื่น ๆ อีก เช่น การขี่จักรยานอย่างปลอดภัย และอันตรายจากการขับรถ ขณะเมาสุรา

ตำรวจปิดล้อมจุดเกิดอุบัติเหตุ – เอเยนซี่
       หลักฐานโทนโท่ ที่พบจากรายการโทรทัศน์นี้ก็คือทั้งคนขับรถยนต์ คนเดินถนน และคนขี่จักรยาน แทบไม่ทราบกฎจราจรขั้นพื้นฐานส่วนใหญ่เลย !
       
       จากสถิติของตำรวจจีนระบุ มีผู้เสียชีวิตเกือบ 70,000 รายจากอุบัติเหตุบนถนนกว่า 265,000 ครั้งในจีนเมื่อปี 2552
       
       ตัวเลขดังกล่าวลดลงจากเมื่อปี 2548 ซึ่งเกิดอุบัติเหตุ 450,000 ครั้ง และมีผู้เสียชีวิตเกือบ 99,000 ราย
       
       อย่างไรก็ตาม จากการศึกษาขององค์การอนามัยโลกระบุว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนถนน ที่รวบรวมได้จากหน่วยงานสาธารณสุขพบว่า สูงกว่าตัวเลขของตำรวจเกือบ 2 เท่า และอุบัติเหตุมิได้ลดน้อยลงอย่างที่ตำรวจระบุเลยในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แต่กลับเพิ่มขึ้น เมื่อตลาดรถยนต์ในจีนกำลังบูม

จุดเกิดเหตุรถบรรทุกชนกับรถเก๋งในกรุงปักกิ่ง มีผู้เสียชีวิต 4 คนเมื่อวันที่ 12 ม.ค.2554 – เอเยนซี่
       ในกรุงปักกิ่ง มีรถใหม่ออกมาวิ่งบนถนนสูงเป็นประวัติการณ์ถึง 800,000 คันเมื่อปีที่แล้ว หรือเฉลี่ยเกือบ 2,200 คันต่อวัน รวมจำนวนรถยนต์ในเมืองหลวงทั้งหมดมีสูงถึงราว 4 ล้าน 8 แสนคัน
       
       ตัวเลขดังกล่าวย่อมหมายถึงว่า มีผู้ขับรถมือใหม่ ขาดประสบการณ์อยู่มากมายทีเดียว ที่กำลังพยายามหัดขับรถบนท้องถนน ซึ่งยิ่งเพิ่มอันตรายมากขึ้น
       
        “คนขับรถพวกนี้ขาดสำนึกผิดชอบชั่วดี …พวกเขาไม่รู้เรื่องกฎจราจรเอาเสียเลย” ผู้เข้ามาแสดงความเห็นรายหนึ่งในเว็บไซต์ระบุ
       
        แต่ก็มิได้ทุกรายไป ที่ตำหนิคนขับรถ
       
        “สังคม ทุกวันนี้มันน่าเศร้า … ทุกคนเอาแต่คิดว่า คงไม่มีใครขับมาชนฉันได้ ทุกคนคิดว่าตัวเองหนังเหนียวยิ่งกว่าเหล็ก” ชาวเน็ตอีกรายให้ความเห็น
       

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น