เวลาจะทำให้ทุกอย่างดีขึ้นเอง

อ่าน.......ขำๆ

วันเสาร์ที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2554

ศิลปินน้อยออทิสติกโชว์ฝีมือ วาดภาพในหนังสือเด็กพิเศษ


โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

ภาพพิกซี แฟรี่ และก็อบลินที่โรซี่วาด ประทับใจจนแม่ขอใช้เป็นภาพประกอบในหนังสือว่าด้วยเด็กออทิสติก
..............................


เดลิเมล์ - เด็กออทิสติกช่วยกันคนละไม้ละมือกับแม่ ทำหนังสือเทพนิยายถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับโรคนี้ให้เด็กทั่วไปได้อ่าน

โรซี่ คิง วัย 12 ปี วาดรูปพิกซี่ แฟรี่ และก็อบลิน เป็นภาพประกอบในหนังสือที่ชื่อ เดอะ เดลี่ เจอร์นัล ออฟ อราเบลลา ครัมเบิลซัม ที่ชารอน ผู้เป็นแม่ รับผิดชอบด้านเนื้อหา

ชารอน วัย 40 ปี เขียนหนังสือเล่มนี้ขึ้นมา เพราะหนังสือส่วนใหญ่ที่พูดถึงออทิสติกมักอัดแน่นด้วยข้อเท็จจริงทำให้หนัก เกินไปสำหรับเด็ก

ระหว่างที่ชารอนเขียนหนังสือ วันหนึ่งโรซี่นำภาพที่เธอวาดมาให้ดู และผู้เป็นแม่ประทับใจและตัดสินใจใช้เป็นภาพประกอบ

หนังสือเล่มนี้บอกเล่าเรื่องราวของแฟรี่ที่ชื่ออราเบลลาที่เดินทางมายังโลก และต้องหาทางกลับบ้าน ระหว่างนั้นเธอพบเด็กสองคนที่คอยช่วยเหลือเธอ โดยที่เด็กคนหนึ่งเป็นออทิสติก

ตัวละครในหนังสือมาจากลูกทั้งสามคนของชารอนที่มีปัญหาด้านร่างกายและจิตใจต่างๆ กันไป

สองปีที่แล้วโรซี่พบโดยบังเอิญว่าตัวเองเป็นโรคแอสเพอร์เกอร์ ซินโดรมจากการอ่านหนังสือเกี่ยวกับความพิการเพื่อทำความเข้าใจอาการของน้อง ชาย

เธอเป็นแรงบันดาลใจให้เกิดตัวละครที่ชื่อ เฟธ หรือเด็ก 1 ใน 2 คนที่ช่วยอราเบลลา

ขณะที่โรซี่พบว่าตัวเองเป็นโรคแอสเพอร์เกอร์ขั้นไม่รุนแรง ซึ่งเป็นความผิดปกติประเภทหนึ่งของโรคออทิสติก กล่าวคือมีปัญหาในการเข้าสังคมนั้น เลนนี่ น้องชายวัย 8 ขวบ ก็เป็นโรคออทิสติก และเขาคือจอร์จ เด็กออทิสติกในหนังสือของแม่

ส่วนเดซี่ วัย 10 ขวบ หรือแฟรี่ในเรื่อง เป็นโรคคาบูกิ ซินโดรม ซึ่งเป็นอาการที่ไม่พบบ่อยนัก โดยเป็นสาเหตุของความผิดปกติด้านพัฒนาการ เช่น อวัยวะผิดส่วน และมีปัญหาด้านพฤติกรรมและการเรียนรู้

ชารอนจากยอร์กเชียร์ อังกฤษ ที่แต่งงานกับริชาร์ด วิศวกรวัย 45 ปี เล่าว่า “ในชีวิตจริง เดซีพูดไม่ได้ แต่ในหนังสือฉันทำให้เธอพูดได้ เพื่อสะท้อนนิสัยร่าเริงสนุกสนานของลูก”

ชารอนยังบอกว่า โรซี่เริ่มวาดรูปตอนที่เธอลองเล่าเค้าโครงเรื่องให้ลูกสาวฟัง

“เธอเป็นศิลปินที่มีฝีมือ ฉันมีความสุขที่เราได้ช่วยกันทำหนังสือเล่มนี้”

หนังสือของชารอนและลูกๆ ตีพิมพ์ออกมาเมื่อเดือนที่แล้ว โดยพิมพ์ออกมาเพียง 400 เล่ม ราคาเล่มละ 5 ปอนด์ โดยที่จะแบ่ง 1 ปอนด์จากทุกเล่มเข้ามูลนิธิเนชันแนล ออทิสติก โซไซตี้

“ฉันคิดว่านั่นเป็นสิ่งที่ดี ฉันพอใจแม้หนังสือเล่มนี้อาจขายได้เฉพาะกลุ่ม แม้โดยตัวมันเองแล้วถือว่าเป็นหนังสือที่ดีสำหรับเด็กก็ตาม

“ฉันเลือกที่จะเขียนถึงสิ่งที่ฉันรักในมุมมองของเด็ก และได้แรงบันดาลใจจากหนังสือของซีเอส เลวิส อย่างเรื่องอลิซ อิน วอนเดอร์แลนด์

“ฉันภูมิใจที่จะบอกว่าเด็กทั้งสามเป็นลูกของฉัน พวกเขาทำให้ฉันเข้าใจความหมายที่แท้จริงของชีวิต”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น