เวลาจะทำให้ทุกอย่างดีขึ้นเอง

อ่าน.......ขำๆ

วันพฤหัสบดีที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2554

ทึ่ง! สุวิมล ฟองแก้ว ครูนักสู้ใช้เท้าสอนหนังสือ






"ครู" เปรียบเสมือนเรือจ้างที่จะพาลูกศิษย์ไปให้ถึงฝั่ง ถือเป็นบุคคลที่ควรให้การเคารพ และวันนี้กระปุกดอทคอม ก็มีเรื่องราวของ "ครู" คนหนึ่งที่มีจิตวิญญาณความเป็น "ครู" อย่างเต็มเปี่ยม แม้ว่าเธอจะพิการไร้แขนและขามาตั้งแต่กำเนิด แต่เธอก็เพียรพยายามฟันฝ่าอุปสรรคทางร่างกาย จนได้เป็น "ครู" สมใจ

โดยครูยอดนักสู้คนนี้ คือ ครูสุวิมล ฟองแก้ว อายุ 31 ปี ครูประจำโรงเรียนวัดถ้ำปลาวิทยาคม อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เธอป่วยเป็นโรคโปลิโอมาตั้งแต่เกิด ทำให้ร่างกายไร้แขนทั้งสองข้าง โดยแขนซ้ายกุดระดับไหล่ ส่วนแขนขวาถึงระดับข้อศอก ขณะที่เท้าซ้ายก็โค้งงุ้มงอ แต่โชคดีที่เธอยังมีขาขวาที่พอจะช่วยพยุงร่างกายให้ด ำเนินต่อไปได้

ครูสุวิมล เล่าว่า เธอเป็นคนจังหวัดลำปาง เกิดในครอบครัวชาวนา มีความใฝ่ฝันจะเป็น "ครู" ตั้งแต่เล็ก ๆ จึงได้ฝึกฝนทักษะการใช้เท้าซ้ายเรื่อยมา เพื่อจะได้ดำรงชีวิตประจำวันทำงานได้เหมือนคนปกติ ทั้งหยิบจับสิ่งของ ทานข้าว กวาดบ้าน ถูบ้าน ซักผ้า รีดผ้า ทำกับข้าว รับโทรศัพท์ ฯลฯ และหัดเขียนด้วยการใช้เท้ามาตั้งแต่เด็ก แทบไม่น่าเชื่อว่า แม้การเขียนจะเป็นอุปสรรคกับครูสุวิมล แต่เธอก็เรียนเก่งมีผลการเรียนติด 1 ใน 5 ของห้องมาโดยตลอด

ต่อมาครูสุวิมลได้เข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง จนจบการศึกษาจากคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เอกคอมพิวเตอร์ศึกษา โดยสาเหตุที่เลือกเรียนสาขาคอมพิวเตอร์ เพราะเธอมองว่า การใช้คอมพิวเตอร์เป็นจะสามารถนำไปประกอบอาชีพเลี้ยง ตัวเองได้ โดยไม่ต้องเป็นภาระของครอบครัว และไม่ต้องทำให้ใครเดือดร้อน

จน กระทั่งวันหนึ่ง ครูสุวิมลเห็นประกาศรับสมัคร "ครู" เธอจึงไม่รอช้าที่จะไปสอบบรรจุทันที จนสอบผ่านได้เป็น "ครู" สมใจเมื่อปี 2549 แม้ว่าในวันแรกที่เข้าไปรายงานตัวในโรงเรียน ทางโรงเรียนจะตกใจกลัวเธอจะสอนนักเรียนลำบาก แต่ด้วยประสบการณ์และทักษะการใช้เท้าบังคับเม้าท์ บวกกับการพิมพ์คอมพิวเตอร์ด้วยแขนเทียมที่ฝึกมาอย่าง โชกโชน นั่นจึงไม่เป็นปัญหากับครูสุวิมลเลยแม้แต่น้อย เธอสามารถสอนลูกศิษย์ได้อย่างดี จนครั้งหนึ่งลูกศิษย์ของครูสามารถคว้าเหรียญทอง ในการแข่งขันเขียนโปรแกรม e-book ของนักเรียนภาคเหนือมาได้สำเร็จ สร้างความประทับใจให้กับครูเป็นอย่างมาก

นอกจากนี้ ด้วยจิตใจของความเป็นครูที่มีอยู่เต็มเปี่ยม ทำให้ครูสุวิมลได้รับการยกย่องและชื่นชมจากครูด้วยกั นเอง รวมทั้งจากนักเรียนและผู้ปกครองด้วย โดยครูสุวิมลก็บอกว่า ตลอดเวลาที่ทำหน้าที่ครู ความพิการทางกายไม่ใช่อุปสรรค แต่เธอต้องต่อสู้กับจิตใจของเธอ ต้องสร้างความเข้มแข็งให้จิตใจของตัวเองอยู่เสมอ เพราะเธอรักอาชีพครูมาก และต้องการสอนเยาวชนของชาติให้มีการศึกษา เพื่อจะนำไปพัฒนาบ้านเมืองต่อไป ณ วันนี้ถือว่าภูมิใจแล้วที่สามารถก้าวมาถึงจุดนี้

และ นี่ก็คือเรื่องราวครูสุวิมล ฟองแก้ว ครูยอดนักสู้ ที่ทุ่มเทแรงกาย แรงใจ อย่างแรงกล้า ในการอบรมลูกศิษย์ให้มีความรู้ และเป็นคนดีของสังคม โดยที่ความพิการทางกายของเธอมิได้เป็นอุปสรรคขวางกั้ นจิตวิญญาณของความเป็น ครูเลย ใครที่กำลังท้อแท้กับอุปสรรคต่าง ๆ ลองดูเรื่องราวของครูสุวิมลเป็นตัวอย่าง แล้วลุกขึ้น "สู้" อีกครั้งกันเถอะค่ะ


ดูคลิปที่ลิ้งค์นี้ค่ะhttp://www.youtube.com/watch?v=Ph-bxKpcv9M&feature=player_embedded








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น