เวลาจะทำให้ทุกอย่างดีขึ้นเอง

อ่าน.......ขำๆ

วันจันทร์ที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2554

เวียดนาม Burning monk ท่าน Thích Quảng Đức

ท่าน Thích Quảng Đức

ทิจ กว๋าง ดึ๊ก (เวียดนาม: Thích Quảng Đức; [tʰɪ̌t kwɐ̂ːŋ ɗɨ̌k] 

(ข้อมูล) เกิดปี ค.ศ. 1897-11 มิถุนายน ค.ศ. 1963) เป็นภิกษุนิกายมหายานชาวเวียดนามที่เผาตัวเองจนมรณภาพ 

บนสี่แยกถนนไซง่อน

เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน ค.ศ. 1963 พระทิจ กว๋าง ดึ๊ก ประท้วงเนื่องจากที่รัฐบาลไม่ให้ความเท่าเทียมกันทางศาสนากับชาวพุทธในการบริหารของรัฐบาลของโง ดินห์ เสี่ยม (Ngô Đình Diệm) 

ภาพการเผาตัวเองของพระทิจ กว๋าง ดึ๊ก ถูกแพร่กระจายไปทั่วโลก

และนำมาสู่นโยบายเสี่ยม (Diệm regime) 

ส่วนช่างภาพมัลคอล์ม บราวน์ได้รับรางวัลพูลิตเซอร์ หลังจากท่านมรณภาพร่างก็นำร่างท่านไปเผาใหม่ แต่หัวใจที่ได้จากศพของท่านไม่ไหม้เป็นเถ้าถ่าน ซึ่งมีการตีความว่าถึงความเมตตาและพุทธศาสนิกชนในเวียดนามยกย่องให้ท่านทิจ กว๋าง ดึ๊ก เป็นพระโพธิสัตว์
ภิกษุ รูปนี้คือ Thích Quảng Đức (ควางดัก) ท่านได้เผาตัวเองเพื่อเป็นการประท้วงรัฐบาลเวียดนามใต้ของประธานาธิบดี Ngô Đình Diệm (โงดินเดียม) เนื่องจากการที่รัฐบาลไม่ให้ความเท่าเทียมกันทางศาสนากับชาวพุทธ

เรื่องนี้ค่อนข้างซับซ้อนเล็กน้อย เรื่องของเรื่องคือ ประธานาธิบดี Ngô Đình Diệm นับถือศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาธอลิก มีความต้องการเปลี่ยนประเทศให้เป็นคริสต์ทั้งหมด ตามสถานที่ราชการมีการประดับประดาธงวาติกัน เท่านั้นไม่พอ การจัดสรรที่ดิน สัมปทานทางธุรกิจ การเก็บภาษี ก็จะให้สิทธิพิเศษกับผู้ที่นับถือศาสนาคริสต์ก่อน

หรือแม้แต่ในทางราชการ ถ้าผู้ใดยังประกาศตนเป็นพุทธศาสนิกชน ไม่ยอมเปลี่ยนไปนับถือคริสตศาสนา ก็จะไม่ได้รับพิจารณาเลื่อนขั้นเลื่อนตำแหน่งกัน

เหตุการณ์เริ่มรุนแรงมากขึ้นเมื่อรัฐบาลไม่อนุญาตให้พุทธศาสนิกชนประดับธง ฉัพพัณรังสีในวันวิสาขบูชา ในขณะที่สามารถประดับธงวาติกันได้ (ซึ่งแสดงถึงคริสต์คาธอลิก)

ตอนนั้นได้มีชาวบ้านในเมืองเว้รวมตัวกันประท้วงต่อกรณีนี้ ในวันที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2506 (ค.ศ. 1963) รัฐบาลได้ตอบโต้ด้วยการส่งทหารเข้าสลายการชุมนุม มีผู้เสียชีวิต 8 คน ซึ่งทางรัฐบาลปฎิเสธความรับผิดชอบใด ๆ โดยกล่าวโทษว่าเป็นฝีมือของพวกเวียดกง

ท่าน Thích Quảng Đức เป็นภิกษุผู้นำศาสนาพุทธในเมืองเว้ ได้นำคณะภิกษุ ชี และพุทธศาสนิกชน รวมประมาณ 350 ชีวิต เข้าประท้วงรัฐบาลของประธานาธิบดี Ngô Đình Diệm ที่กลางเมืองไซ่ง่อน ซึ่งท่าน Thích Quảng Đức โดยสารไปในรถ Austin Westminster สีฟ้าเก่า ๆ คันนี้นี่เอง

เมื่อท่านลงจากรถ ก็ประกาศขอให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาการแบ่งแยกทางศาสนา แล้วร้องขอให้พุทธศาสนิกชนร่วมกันอุทิศตนเพื่อปกป้องศาสนาพุทธ หลังจากนั้นท่านก็นั่งขัดสมาธิ สวดมนตร์ ให้พระภิกษุอีกรูปราดน้ำมัน แล้วท่านก็จุดไฟเผาตนเองจนมรณภาพ เมื่อ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2506

เหตุการณ์นี้ ทำให้พุทธศาสนิกชนเวียดนามรวมใจเป็นหนึ่งเดียว นอกจากนี้ยังกระตุ้นให้นานาชาติกดดันรัฐบาลเวียดนามใต้ให้แก้ไขปัญหาการแบ่ง แยกทางศาสนา

รูปทางซ้ายคือภาพวาดของท่าน Thích Quảng Đức ส่วนทางขวา ว่ากันว่า คือภาพหัวใจที่ได้จากศพของท่าน ซึ่งไม่ไหม้เป็นเถ้าถ่าน ภายหลังถูกรัฐบาลบุกเข้าแย่งชิงไปเมื่อวันที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2506

พุทธศาสนิกชนในเวียดนามยกย่องให้ท่าน Thích Quảng Đức เป็นพระโพธิสัตว์ และเก็บรักษารถ Austin Westminster คันนี้ไว้เป็นที่ระลึกถึงเหตุการณ์การที่ท่านสละชีวิตเพื่อพิทักษ์พระพุทธ ศาสนาในวันนั้น

(ส่วนรัฐบาลของประธานาธิบดี Ngô Đình Diệm ถูกปฏิวัติยึดอำนาจเมื่อ 1 พฤศจิกายน ปีเดียวกัน)







http://thaiwhoiswho.blogspot.com/2009/11/thich-quang-uc.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น