เวลาจะทำให้ทุกอย่างดีขึ้นเอง

อ่าน.......ขำๆ

วันจันทร์ที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2554

Soft Power ภาพถ่ายฝีพระหัตถ์พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 22 ธันวาคม 2553 07:35 น.

      
       นอกจาก ผลงานชุดชั้นใน PRINCESS COLLECTION ที่ทรงออกแบบล่าสุด เพื่อหารายได้สมทบทุนการสร้างศูนย์มะเร็งเต้านม ณ สถาบันมะเร็งแห่งชาติ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ ยังทรงประทานภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ มาจัดแสดงให้คนทั่วไปได้ชมใน นิทรรศการ Soft Power ณ ชั้น 4 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร พร้อมกันด้วย
      
       เนื่องจากผลงานออกแบบชุด ชั้นในคอลเลคชั่นพิเศษนี้ นอกจากทรงรับหน้าที่เป็นผู้ออกแบบ ยังทรงรับหน้าที่เป็นช่างภาพของแคมเปญด้วย โดยภาพถ่ายได้ถูกนำมาใช้เพื่อ 3 งานด้วยกันคือ แคมเปญโฆษณา PRINCESS COLLECTION,ภาพถ่ายแฟชั่นสำหรับนิตยสารลิปส์ และภาพถ่ายสำหรับนิทรรศการ Soft Power
      
       พระองค์หญิง รับสั่งว่าทรงชอบถ่ายรูปมานานแล้ว โดยฝึกเองและศึกษาเทคนิคและแนวทางการถ่ายภาพจากหนังสือต่างประเทศมาตลอด สำหรับการถ่ายภาพครั้งนี้ ทรงรู้สึกตื่นเต้นและกดดันมาก โดยเริ่มแรกทรงขอคำแนะนำจากเพื่อนๆ พี่ๆ ที่เป็นช่างภาพมืออาชีพ จากนั้นก็เริ่มค้นหาสไตล์ที่ชอบและแรงบันดาลใจ รวมถึงเทคนิคการจัดแสง การใช้กล้องและเลนส์
      
       สำหรับแรงบันดาลใจในการถ่าย ภาพในครั้งนี้ พระองค์หญิงรับสั่งว่าทรงได้แรงบันดาลใจจากหลายอย่าง ตั้งแต่สไตล์การถ่ายภาพของช่างภาพระดับโลกไปจนถึงมิสิควีดีโอได้แก่ ผลงานภาพถ่ายของเดวิด ลาซาเปล (David LaChapelle) ช่างภาพและผู้กำกับภาพยนตร์ที่มีเอกลักษณ์ในการถ่ายทอดมุมมองเกินจริง ผลงานภาพถ่ายของศิลปินชาวอังกฤษ (Damien Steven Hirst) เดเมียน สตีเฟน เฮิสท์ ที่มักนำความตายมาเป็นคอนเซ็ปท์ในการทำงาน, สไตล์ภาพถ่ายของทิม วอล์เกอร์ (Timothy ‘Tim’ Walker) ช่างภาพแฟชั่นที่มีผลงานเป็นที่ยอมรับระดับโลก และมิวสิควิดีโอเพลง Frozen ของมาดอนน่าที่พระองค์หญิงทรงโปรดอาร์ต ไดเรคชั่น
      
       นิทรรศการภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ Soft Power เป็นการแสดงพระอัจฉริยภาพในด้านการทรงงานถ่ายภาพของพรองค์หญิง สื่อถึงพลังอันอ่อนโยนของผู้หญิง ขณะเดียวกันก็แฝงไว้ด้วยความเย้ายวน สัญชาตญานของความเป็นแม่ในการให้กำเนิดและการปกป้องภัย โดยภาพถ่ายของพระองค์หญิงทรงไขปริศนาของพลังที่ซ่อนเร้นภายในของผู้หญิง
      
       นิทรรศการแบ่งออก เป็น 5 โซน ได้แก่ โซนนีโอ-โรแมนติค (Neo-Romantic) โซนสัตว์ป่า (Animal) โซนดอกไม้ที่งดงาม (Flower) โซนนักสู้ที่ยิ่งใหญ่ (Gladiator) และโซนเบื้องหลังการทรงงาน (Think Tank)
       
       พระองค์หญิงทรงมีพระดำริให้ นำมัลติมีเดีย (Multimedia) และสื่อผสมต่างๆ มาใช้ประกอบการจัดนิทรรศการนี้อีกด้วย เพื่อเป็นการสร้างความพิเศษให้แก่การแสดงนิทรรศการดังกล่าว มีรูปแบบการนำเสนอแปลกใหม่ที่พระองค์หญิงรับสั่งว่า “ไม่ใช่นิทรรศการที่มีภาพถ่ายให้ดูเพียงอย่างเดียว แต่มีวิธีการนำเสนอที่สื่อถึงอารมณ์และความรู้สึกในหลายมิติ”
      
       พระองค์หญิง ทรงมีรับสั่งเพิ่มเติมด้วยว่า “การ ถ่ายรูปทุกครั้งไมใช่แค่การกดชัดเตอร์ แต่เมื่อหยิบกล้องมา ต้องรู้ว่าตั้งใจจะถ่ายอะไร ซึ่งตรงนี้สำคัญมาก ช่างภาพที่ดีต้องเก็บภาพไว้ในใจและในสมอง แล้วถ่ายทอดออกมา”
      
       นิทรรศการภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ Soft Power จัดแสดงที่ ชั้น 4 หอศิลปวัฒนธรรม แห่งกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่วันนี้ - 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2554 เปิดทำการ ทุกวันอังคาร-วันอาทิตย์ เวลา 10.00-21.00 น. (หยุดวันจันทร์) สอบถาม โทร. 0-2214 -6630-8
      
      
      
      
      
      
      

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น