เวลาจะทำให้ทุกอย่างดีขึ้นเอง

อ่าน.......ขำๆ

วันพฤหัสบดีที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

เด็กหญิง 8 ขวบในร่างวัย 80 ใจสู้!







สำนักข่าวต่างประเทศได้เผยแพร่เรื่องราวของเด็กหญิงว ัย 8 ขวบที่ป่วยเป็นโรคชราในเด็ก ถึงแม้จะเกิดมาพร้อมกับร่างกายที่ผอมบาง ศีรษะที่โตผิดปกติ น้ำหนักเบาผิดมาตรฐาน แต่หัวใจของเด็กหญิงคนนี้ยังสู้อยู่เสมอ

อชานติ สมิธ เด็กหญิงวัย 8 ขวบที่เกิดมาพร้อมกับ โรคชราในเด็ก หรือ Hutchinson-Gilford Progeria Syndrome (HGP) ที่มีร่างกายลักษณะเดียวกันกับคนอายุ 80 ปี ปัจจุบัน อชานติ อาศัยอยู่กับแม่และน้องสาว และยังชอบไปวิ่งเล่นกันเพื่อนๆ ที่สนามเด็กเล่น ถึงแม้สภาพร่างกายจะแตกต่างไปจากคนอื่น แต่แรงใจของเด็กหญิงคนนี้กล้าหาญเป็นอย่างมาก
อชานติ มีน้ำหนักตัวเพียง 7 กิโลกรัม เธอจึงเดินไม่ได้เหมือนคนปกติทั่วไป ต้องอาศัยเก้าอี้รถเข็นไฟฟ้าในการเดินทาง เมื่อเธอโตขึ้น โรคร้ายดังกล่าวอาจจะส่งผลให้ข้อต่อบริเวณขาและแขนขอ งเธอเสื่อมลง และจะเพิ่มความเจ็บทรมานมากขึ้นในการเดิน

แพทย์ประจำตัวของอชานติ ยังวินิจฉัยพบว่า การที่เธอไม่มีกล้ามเนื้อที่เกิดจากการออกกำลังบริเว ณขาและแขน ส่งผลโดยตรงกับระบบการหมุนเวียนเลือดของเธอ รวมทั้งระบบหายใจที่จะเริ่มหายใจถี่ขึ้น และอ่อนเพลียได้ง่ายขึ้น สิ่งเหล่านี้อาจจะเลวร้ายลงไปอีกในอนาคต
อย่างไรก็ตาม โฟลบี สมิธ ผู้เป็นแม่ยอมเสียสละได้ทุกอย่าง เธอยอมทิ้งงานประจำเพื่อมาดูแลลูกสาวที่ป่วย โดยที่ โฟลบี รู้อยู่เสมอว่า ลูกสาวของเธอนั้นต้องเจ็บปวดตามร่างกายอยู่ตลอดเวลา แต่เธอมักจะเห็นแต่รอยยิ้มของลูกสาวเสมอ ในขณะที่ อชานติ นั้น เธอหวังแค่ทุกวินาทีที่เธอมีจะสามารถทำให้แม่ของเธอไ ด้ภาคภูมิใจ

สำหรับโรคชราในเด็ก หรือ Hutchinson-Gilford Progeria Syndrome (HGP) เป็นโรคทางพันธุ์กรรมที่พบได้ยาก เกิดขึ้นได้เพียง 1 ใน 8 ล้านผู้ป่วยที่จะเป็นโรคนี้ ซึ่งโรคดังกล่าวเกิดจากความปกติของยีน LMNA ตำแหน่งที่ 1824 ทำให้ร่างกายสร้างโปรตีนที่ชื่อ Lamin A ขึ้นมาและไปขัดขวางพัฒนาการของนิวเคลียส ส่งผลให้ผู้ป่วยเป็นโรคชราในเด็ก และไม่วิธีที่จะรักษาโรคดังกล่าวนี้ให้หายขาดได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น