เวลาจะทำให้ทุกอย่างดีขึ้นเอง

อ่าน.......ขำๆ

วันพฤหัสบดีที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2554

ตามรอย "คอมพิวเตอร์ส่วนพระองค์" เครื่องแรก

ในหลวงและ Macintosh Plus คอมพิวเตอร์ส่วนพระองค์เครื่องแรก



ปวง ชนชาวไทยทั่วประเทศรู้กันดีว่าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯทรงเป็นพระมหา กษัตริย์ที่ทรงศึกษาอย่างลึกซึ้งในการค้นคว้าวิจัยด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ หรือไอที บทความนี้จะพาคุณไปรู้จักกับคอมพิวเตอร์ส่วนพระองค์เครื่องแรก ในแง่มุมที่คุณอาจยังไม่รู้
      
       มีหลักฐานชัดเจนว่าพระองค์ทรงสร้างโปรแกรมคอมพิวเตอร์เพื่อการประมวล ผลข้อมูลด้วยพระองค์เอง, ทรงประดิษฐ์รูปแบบตัวอักษรไทย (Font) ที่มีลักษณะงดงามอ่อนช้อยเพื่อแสดงผลบนจอภาพคอมพิวเตอร์และเครื่องพิมพ์, ทรงใช้เครื่องคอมพิวเตอร์เพื่อบันทึกพระราชกรณียกิจต่างๆ, ทรงติดตั้งเครือข่ายสื่อสารคอมพิวเตอร์เพื่อสนับสนุนพระราชภารกิจต่างๆ และยังทรงประดิษฐ์ ส.ค.ส. ด้วยคอมพิวเตอร์แก่ปวงชนชาวไทยหลายปีติดต่อกัน พระกรณียกิจมากมายเหล่านี้เริ่มต้นมาจาก "Macintosh Plus" คอมพิวเตอร์ส่วนพระองค์เครื่องแรกที่ทรงใช้งาน


Macintosh Plus ฮาร์ดไดร์ฟ 30MB ราคากว่า 74,000 บาท
      
       ตาม ข้อมูลที่ปรากฎ ม.ล.อัศนี ปราโมช คือผู้ซื้อคอมพิวเตอร์ที่ทันสมัยที่สุดในยุคนั้นขึ้นทูลเกล้าฯ ถวาย ซึ่งหากนับอายุโดยคร่าวของ Macintosh Plus ก็จะพบว่าคอมพ์ทรงเกียรตินี้มีอายุนับจากการเปิดตัวครั้งแรกในปี 1986 ถึง 24 ปี
      
       ข้อมูลชี้ว่าคุณสมบัติอย่างหนึ่งที่ ม.ล.อัศนี เลือก Macintosh Plus เพราะความสามารถในการเก็บและพิมพ์โน้ตเพลงได้ง่ายดาย การเรียนรู้และใช้งานไม่ยาก แถมยังสามารถเชื่อมต่ออุปกรณ์พิเศษสำหรับเล่นดนตรีตามโน้ตเพลงที่เก็บไว้ได้ ด้วย
      
       Macintosh Plus ไม่ใช่เครื่องแมคอินทอชเครื่องแรกของแอปเปิล เนื่องจาก Macintosh 128K และ 512K คือแมคอินทอชเครื่องแรกที่แอปเปิลวางจำหน่ายช่วงวันที่ 24 มกราคม 1984 โดย Macintosh Plus (จำหน่ายปี 1986) นั้นใช้ระบบปฏิบัติการ System 6.0.4, Finder 6.1.4 มาพร้อมหน่วยความจำสำรองในเครื่อง 1 MB และฮาร์ดไดร์ฟ 30MB เท่านั้น
      
       Macintosh Plus ในยุคนั้นถูกมองว่าเป็นผู้พลิกวงการพิมพ์ และออกแบบ โดยราคาจำหน่ายที่สูงมากในขณะนั้น (ราว 2,495 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 74,850 บาท) ทำให้เครื่องไม่แพร่หลายในกลุ่มผู้ใช้ทั่วไป
       
       บริษัท สหวิริยา โอเอ จำกัด เป็นผู้นำเข้า Macintosh Plus และเป็นตัวแทนจัดจำหน่ายสินค้าแบรนด์แอปเปิลรายแรกในประเทศไทยในช่วง 24 ปีที่แล้ว ไม่ใช่ไอสตูดิโออย่างทุกวันนี้


คอมพิวเตอร์ส่วนพระองค์ในเวลาต่อมาคือ IBM PC Compatible
      
       รายงานบอกว่าตั้งแต่นั้น พระองค์ก็ทรงใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ในงานส่วนพระองค์ทางด้านดนตรี ทั้งการป้อนโน้ตเพลงและเนื้อร้อง ทั้งหมดนี้พระองค์ท่านทรงศึกษาวิธีการใช้เครื่องและโปรแกรมที่เกี่ยวข้อง ด้วยพระองค์เอง
      
       ปัจจุบัน Macintosh Plus ถูกวางจำหน่ายในร้านประมูลออนไลน์ในราคาเริ่มต้นที่ 23.50 ดอลลาร์ (ราว 705 บาท) เท่านั้น
      
       คอมพิวเตอร์ส่วนพระองค์ในเวลาต่อมาคือ IBM PC Compatible และอีกหลายรุ่นซึ่งมีการพัฒนาขึ้นตามโลกสมัย จุดนี้มีรายงานว่าพระองค์สนพระทัยในเทคนิคการทำงานของเครื่องคอมพิวเตอร์ อย่างมาก บางครั้งจึงทรงเปิดเครื่องออกดูระบบต่างๆ ภายในด้วยพระองค์เอง รวมถึงทรงแก้ไขซอฟต์แวร์ในเครื่องให้เป็นไปตามพระราชประสงค์ เช่น โปรแกรมภาษาไทย CU WRITER เป็นต้น




คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ไอทีส่วนพระองค์มากมาย (พื้นหลังของภาพ)
      
       ผู้ สนใจในข้อมูล Macintosh Plus สามารถชมได้จากวิดีโอด้านล่าง ซึ่ง"สตีฟ จ็อบส์"ซีอีโอแอปเปิลในวัยหนุ่มหล่อเหลาได้เปิดตัว Macintosh Plus บนเวทีท่ามกลางเสียงเชียร์คึกคักของผู้ร่วมงาน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น