เวลาจะทำให้ทุกอย่างดีขึ้นเอง

อ่าน.......ขำๆ

วันพุธที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ขุดเจออีกชิ้น กะโหลก "โคตรไอ้เคี่ยม" งับคนทั้งตัวสบายๆ


ไอ้ เคี่ยมโบราณ-- เมื่อเทียบกับคนแล้ว แค่หัวกะโหลกยังมหึมาขนาดนี้ เมื่อยังมีชีวิตอยู่ประมาณ 100 ปีก่อน ขระเข้ตัวนี้จะมีขนาดมหึมาแค่ไหน เขตที่ราบปากแม่น้ำโขงเวียดนามเคยเป็นแหล่งจระเข้ขนา ดใหญ่ ปัจจุบันมีเหลือน้อยเต็มทีจากการบุกรุกและการพัฒนาอุ ตสาหกรรม

ASTVผู้จัดการออนไลน์-- เจ้าของบ้านหลังหนึ่งในนครเกิ่นเทอ (Can Tho) พบหัวกะโหลกจระเข้ขนาดใหญ่โดยบังเอิญในวันจันทร์ (22 พ.ย.) ขณะขุดหลุมฝังเสาสร้างบ้านหลังใหม่ สภาพขากรรไกรและทุกส่วนยังดูสมบูรณ์ เชื่อว่าตายไปเมื่อประมาณ 100 ปีที่แล้ว

นายเลวันฮาย (Le Van Hai) เจ้าของบ้านกล่าวว่า ขุดลงไปพบอย่างบังเอิญในความลึกประมาณ 1.5 เมตร บิดาของนายฮายซึ่งอายุ 86 ปีกล่าวว่า เมื่อราว 100 ปีที่แล้วบริเวณดังกล่าวเคยเป็นหนองบึงที่มีอาณาบริเ วณเชื่อมต่อกับแม่น้ำ เหิ่ว (Hau) ลำน้ำสายใหญ่ที่สุด ในบรรดาสาขาของแม่น้ำโขง ในเขตที่ราบใหญ่ภาคใต้เวียดนาม

กะโหลกที่พบใหม่นี้มีความยาว 83 ซม. ในเดือน ก.ย.ที่ผ่านมาชาวประมงลากกะโหลกจระเข้โบราณอีกตัวหนึ ่งขึ้นจากแม่น้ำเหิ่ว วัดความยาวได้ 90 ซม.

หลายปีมานี้มีการพบกะโหลก กระดูกขากรรไกร ของจระเข้ขนาดใหญ่หลายชิ้นในเขตที่ราบปากแม่น้ำโขง ที่มีลำน้ำแยกออกเป็น 9 สาขาก่อนจะไหลลงสู่ทะเลจีนใต้ และ มีระบบนิเวศปากแม่น้ำที่สลับซับซ้อน แต่สมบูรณ์ด้วยปลาและสัตว์น้ำนานาชนิด

ปัจจุบันที่ราบปากแม่น้ำโขงเวียดนามเป็นอู่ข้าวใหญ่ท ี่สุด ผลิตข้าวได้กว่า 20% ของทั้งประเทศ และ 40% ของข้าวส่งออกไปจากท้องนาในเขตนี้

สำหรับกะโหลกจระเข้ที่พบล่าสุดนี้ เจ้าของบ้านกำลังเจรจาต่อรองกับพิพิธภัณฑ์เกิ่นเทอ เพื่อให้ได้ราคาสูงที่สุด สำนักข่าวเวียดนามเอ็กซ์เพรสกล่าว.





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น