เวลาจะทำให้ทุกอย่างดีขึ้นเอง

อ่าน.......ขำๆ

วันพฤหัสบดีที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2554

2นศ.สาวฝรั่งเศสใส่ชุดนิกอบ-เปลือยท่อนขาเดินทั่วเมือง ประท้วงกม.ห้ามสตรีมุสลิมแต่งกายมิดชิด

Share |
41049
สองนักศึกษาสาวชาวฝรั่งเศสได้ถ่ายทำภาพยนตร์สั้นที่นำเสนอภาพเหตุการณ์ ที่พวกเธอทั้งคู่เดินเท้าไปตามท้องถนนทั่วกรุงปารีส นครหลวงของประเทศ ในชุดนิกอบ ซึ่งเป็นเครื่องแต่งกายของสตรีชาวมุสลิมที่จะปกปิดอวัยวะทุกส่วนของร่างกาย ยกเว้นดวงตา

อย่างไรก็ตาม ชุดนิกอบของสองสาวกลับมีลักษณะแตกต่างออกไป เพราะ ทั้งคู่ได้เปลือยท่อนขาของตนเองผ่านการสวมใส่กางเกงขาสั้น โดยมีนัยวิพากษ์วิจารณ์ถึงกฎหมายควบคุมการแต่งกายของสตรีมุสลิมที่เพิ่งได้ รับการเห็นชอบจากรัฐสภา

ทั้งสองสาวเรียกตนเองว่า "นิกอบบิทเชส" (ผู้หญิงสำส่อนที่สวมชุดนิกอบ) โดยพวกเธอได้สวมใส่เครื่องแต่งกายเช่นนั้นและเดินไปตามอาคารที่ทำการ ของกระทรวงต่างๆ ส่งผลให้ผู้คนตามท้องถนนต่างให้ความสนใจและถ่ายรูปนักศึกษาทั้งคู่เป็นจำนวน มาก

ในเหตุการณ์ตอนหนึ่งของภาพยนตร์ที่นำมาเผยแพร่ นักศึกษาทั้งสองคนได้พยายามจะเดินเข้าไปในที่ทำการของกระทรวงผู้อพยพเข้า เมืองและอัตลักษณ์แห่งชาติ แต่ได้รับการปฏิเสธจากเจ้าหน้าที่ตำรวจผู้ชายที่รักษาความปลอดภัยอยู่ว่า "ให้พวกเธอเดินไปที่อื่น"

อย่าง ไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจผู้หญิงอีกรายที่ยืนอยู่ด้วยกัน กลับแสดงท่าทีประทับใจในการแต่งกายของสองสาว โดยถามว่า "ฉันรักเสื้อผ้าของพวกคุณมาก คุณแต่งตัวแบบนี้เพื่อแสดงปฏิกิริยาบางอย่างกับกฎหมายใหม่ใช่ไหม?" หนึ่งในสองสาวตอบว่า "ใช่ เราต้องการที่จะปฏิเสธลักษณะเกินจริงที่กำลังเกิดขึ้นในสถานการณ์ตอนนี้" ตำรวจหญิงรายนั้นจึงตอบว่า "มันเยี่ยมมากเลย งั้นฉันขอถ่ายรูปพวกเธอได้ไหม?"

นี่เป็นปฏิกิริยาที่น่า สนใจมากของเจ้าหน้าที่ตำรวจรายหนึ่ง ซึ่งในอนาคตเธอจะต้องบังคับใช้กฎหมายฉบับใหม่ ด้วยการลงโทษปรับเงินสตรีที่แต่งกายด้วยชุดนิกอบในสถานที่สาธารณะ

นัก ศึกษาสองคนที่ร่วมแสดงหนังสั้นเรื่องนี้และไม่ยอมเปิดเผยชื่อจริง ระบุข้อมูลไว้ในเว็บไซต์แห่งหนึ่งว่าพวกเธอกำลังเรียนปริญญาตรีในสาขารัฐ ศาสตร์และนิเทศศาสตร์ สองสาวระบุว่า การกระทำของตนเป็นวิธีการ วิพากษ์วิจารณ์กฎหมายห้ามแต่งกายด้วยชุดนิกอบของรัฐบาลฝรั่งเศส ซึ่งได้รับความเห็นชอบจากวุฒิสภาเมื่อเดือนก่อน และจะถูกนำมาบังคับใช้ในช่วงต้นปีหน้า

"การแต่ง กายด้วยชุดนิกอบหรือบุรกา (การแต่งกายที่ปกปิดอวัยวะทุกส่วน รวมทั้งดวงตา) ถือเป็นเรื่องธรรมดาเกินไป เราจึงถามตัวเองว่า อำนาจรัฐจะมีปฏิกิริยาเช่นไร หากเขาพบว่ามีผู้หญิงสองคนสวมชุดปกปิดมิดชิดแบบสตรีมุสลิม แต่กลับใส่กางเกงขาสั้น" นักศึกษาสาวทั้งคู่ ที่หนึ่งในนั้นนับถือศาสนาอิสลาม ตั้งคำถาม

"เรา ไม่ได้ต้องการที่จะโจมตีหรือลดทอนคุณค่าแห่งภาพลักษณ์ของชาวมุสลิมกลุ่มราก ฐานนิยม แต่เราต้องการตั้งคำถามไปยังบรรดานักการเมืองที่ให้ความเห็นชอบกับกฎหมาย ฉบับใหม่ซึ่งขัดกับรัฐธรรมนูญตามความเห็นของพวกเรา" พวกเธอแสดงความเห็นและว่า "การบงการว่าเราต้องแต่งกายเช่นไรกลายเป็นหน้าที่ของรัฐไปเสียแล้ว (ราวกับว่าพวกเขาไม่มีงานอื่นจะต้องทำ)"

ทั้งนี้ จำนวนผู้คลิกเข้าชมคลิปหนังสั้นของทั้งสองสาวกำลังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

กฎหมาย ห้ามสตรีแต่งกายด้วยชุดนิกอบหรือบุรกาของฝรั่งเศส มีเป้าหมายในการป้องกันผู้หญิงจากการถูกบีบบังคับให้ต้องสวมใส่เสื้อผ้าที่ ปกปิดอวัยวะทุกส่วนของร่างกายอย่างมิดชิด อย่างไรก็ตาม มีผู้แสดงความเห็นแย้งว่า ในบรรดาชาวมุสลิม 5 ล้านคนของประเทศฝรั่งเศส มีสตรีเพียงไม่ถึง 2,000 คนเท่านั้น ที่แต่งกายในลักษณะดังกล่าว

โดย หลังจากกฎหมายฉบับใหม่นี้ถูกบังคับใช้ในช่วงต้นปีหน้า สตรีที่ฝ่าฝืนกฎหมายดังกล่าวจะถูกปรับเป็นเงิน 150 ยูโร (ประมาณ 6,300 บาท) หรือถูกส่งตัวเข้าไปอบรมหลักสูตรการเป็นพลเมือง ส่วนผู้ชายที่บังคับให้ผู้หญิงสวมใส่ชุดนิกอบหรือบุรกาจะถูกปรับเป็นเงิน 30,000 ยูโรป (ประมาณ 1.2 ล้านบาท) รวมทั้งถูกลงโทษจำคุก

อย่าง ไรก็ตาม ร่างกฎหมายดังกล่าวจะถูกประกาศให้เป็นโมฆะได้ หากศาลรัฐธรรมนูญของฝรั่งเศสพิพากษาว่าเนื้อหาของกฎหมายมีความขัดแย้งกับรัฐ ธรรมนูญ



(ข้อมูลจาก www.telegraph.co.uk)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น