เวลาจะทำให้ทุกอย่างดีขึ้นเอง

อ่าน.......ขำๆ

วันจันทร์ที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2554

กีฬาพิสดาร มวยหมากรุก

















ถึง น้าชาติ
เห็นในเว็บ ไซต์ "ยูทูบ" มีกีฬาชนิดใหม่ชื่อ 
มวยหมากรุก มันมีจริงหรือครับ หรือเป็นแค่คลิปวิดีโออำกันเล่น

จาก น้องวินเนอร์



ตอบ น้องวินเนอร์

จาก ข้อมูลของวิกิพีเดีย มวยหมากรุก หรือภาษาอังกฤษเรียกว่า Chess boxing เป็นกีฬานักปราชญ์ผสมนักสู้ที่ผู้เข้าแข่งขันต้องโขกหมากรุกประลองปัญญากัน สลับกับสวมนวมแลกหมัดลุ่นๆ แบบฉบับลูกผู้ชายอกสามศอก

กีฬาพิสดารนี้ ถือกำเนิดขึ้นในปี 2535 ด้วยน้ำพักน้ำแรงของศิลปินชาวดัตช์ อีเป รูบิง ซึ่งรับแรงบันดาลใจอีกทอดมาจากภาพเขียนสมมติในคอมมิกเรื่อง ฟรัวด์ อีเควเตอร์ (โคลด์ อีเควเตอร์) ของนักเขียนการ์ตูนและผู้กำกับภาพยนตร์ชาวฝรั่งเศส อองกี บีลาล แต่ปรับเปลี่ยนรายละเอียดบางอย่าง เช่น ในคอมมิก นักมวยจะต้องชกกันจนครบยกและเดินหมากรุกต่อเพื่อหาผู้ชนะ แต่รูบิงคิดว่าเป็นเรื่องยากเกินไปจึงใช้วิธีแข่งหมากรุกสลับกับลั่นระฆังชก มวยแทน



กฎกติกาของมวยหมากรุกแบ่งการแข่งขันออกเป็นสิบเอ็ด ยก โดยเริ่มจากโขกหมากรุกสากล 4 นาที จากนั้นสลับไปต่อยมวยสากล 3 นาที มีช่วงพักระหว่างยก 1 นาที ผู้เข้าแข่งขันจะมีชัยเหนือคู่แข่งเมื่อปล่อยหมัดน็อกฝ่ายตรงข้าม รุกฆาต หรือกรรมการนับแต้มให้เป็นผู้ชนะ (กรณีหมดเวลากรรมการจะตัดสินแพ้ชนะตามกฎมวยสากล) ทั้งนี้หากผู้เข้าแข่งขันขบคิดเกมหมากรุกจน เกินเวลาครบสองนาทีกรรม การก็จะปรับแพ้เช่นกัน


ความยากของมวย หมากรุกอยู่ที่การควบคุมเวลาเพราะระหว่างแข่งหมากรุกผู้เข้าแข่งขันทั้งสอง ฝ่ายจะต้องใส่หูฟัง ซึ่งป้องกันเสียงรบกวนและการช่วยเหลือจากคนรอบข้าง ทำให้ผู้แข่งขันต้องรักษาเวลา 4 นาทีเพื่อไม่ให้ถูกปรับแพ้ฟาวล์

ปัจจุบัน มวยหมากรุกอยู่ในความดูแลของ องค์ การมวยหมากรุกโลก หรือชื่อย่อ WCBO ซึ่งมีคำขวัญเท่ๆ ว่า "การต่อสู้มีอยู่ในสังเวียน ส่วนสงครามมีอยู่บนกระดาน"

การแข่งขันรอบ ปฐมทัศน์จัดขึ้นเมื่อปี 2546 ที่กรุงอัมสเตอร์ดัม ประ เทศเนเธอร์แลนด์ โดยมีผู้ชนะ คือ อีเป รูบิง (บิดาของกีฬาชนิดนี้นั่นแหละ) หรือฉายาบนสังเวียน "อีเป เดอะโจ๊กเกอร์"

จาก นั้นวันที่ 1 ต.ค. ปี 2548 WCBO จัดมวยหมากรุกชิงแชมป์ยุโรปเป็นครั้งแรกที่กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี ผู้ชนะเหรียญทองคือ ทีโฮเมอร์ ดอฟรามาดีเยฟ จากประเทศบัลแกเรีย ซึ่งโขกหมากรุกเอาชนะ แอนเดรียส ดี ชไนเตอร์ จากประเทศเจ้าภาพไปได้ในยกที่ 7

World Chess Boxing Championship

http://www.khaosod.co.th











most bizarre sport game in the world chess boxing Top 9 Most Bizarre Sport Games in The World



photo

photo

photo

photo









รูปจาก http://www.flickr.com/photos/alexanderljung/2139522669/in/photostream/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น