เวลาจะทำให้ทุกอย่างดีขึ้นเอง

อ่าน.......ขำๆ

วันพุธที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2554

ประเทศไหนบ้าง? รับรองการแต่งงานของ “คู่เกย์”




โจฮันนา ซิกูร์ดาร์ดอททีร์ (ซ้าย) นายกรัฐมนตรีหญิงแห่งไอซ์แลนด์ สมรสกับคนรัก ประเดิมกฎหมายรับรองการแต่งงานของกลุ่มรักร่วมเพศ


กลุ่มรักร่วมเพศรณรงค์เรียกร้องเสรีภาพในการแต่งงานท ี่มีกฏหมายรับรอง
เอ เอฟพี - เนื่องในโอกาสครบรอบ 10 ปีการสมรสระหว่างคู่รักร่วมเพศคู่แรกบนโลกที่กฎหมายร ับรองในวันที่ 1 เมษายนนี้ สำนักข่าวเอเอฟพีได้รวบรวมสถานภาพทางกฏหมายของคู่ชีว ิตเกย์ทั่วโลกไว้ ดังนี้

- เนเธอร์แลนด์ : เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2001 เนเธอร์แลนด์กลายเป็นประเทศแรกที่ยอมรับการสมรสระหว่ างบุคคลเพศเดียวกันโดย ถูกต้องตามกฎหมาย รวมทั้งการมอบสิทธิในการรับเลี้ยงบุตรบุญธรรม

- เบลเยียม : คู่แต่งงานรักร่วมเพศในเบลเยียมชนะคดีเรียกร้องสิทธิ ในการแต่งงานโดยชอบธรรม เมื่อเดือนมิถุนายน 2003 ต่อมาในเดือนเมษายน 2006 รัฐบาลเบลเยียมก็มีมติผ่านกฎหมายอนุญาตให้คู่แต่งงาน เกย์สามารถรับเลี้ยง บุตรบุญธรรมได้

- สเปน : เมื่อเดือนกรกฎาคม 2005 สเปนกลายเป็นประเทศที่ 3 ในสหภาพยุโรปที่ผ่านกฎหมายรับรองการแต่งงานระหว่างบุ คคลเพศเดียวกัน และคู่เกย์ก็สามารถรับบุตรบุญธรรมได้ตามรอยต้นแบบ 2 ประเทศก่อนหน้านี้

- แคนาดา : กฎหมายแต่งงานเกย์ และรับเลี้ยงบุตรบุญธรรมมีผลบังคับใช้เมื่อเดือนกรกฎ าคม 2005

- แอฟริกาใต้ : เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2006 แอฟริกาใต้เป็นชาติแรกในทวีปแอฟริกาที่ยอมรับการแต่ง งานระหว่างบุคคลเพศ เดียวกัน ว่า ถูกต้องตามหลักกฎหมาย

- นอร์เวย์ : มีการผ่านกฎหมายสมรสโดยเสรีระหว่างคู่เกย์ และรับเลี้ยงบุตรบุญธรรม เมื่อเดือนมกราคม 2009 มิหนำซ้ำทางการนอร์เวย์ยังอนุญาตให้คู่เลสเบียนสามาร ถเข้ารับการผสมเทียม เพื่อให้กำเนิดเลือดเนื้อเชื้อไขของตัวเอง

- สวีเดน : กลุ่มรักร่วมเพศสวีเดนได้รับเสรีภาพในการประกอบพิธีส มรสตามหลักศาสนา และถูกต้องตามกฎหมายได้ ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2009

- โปรตุเกส : ภายใต้กฎหมายฉบับวันที่ 1 มิถุนายน 2010 ทางการโปรตุเกสเห็นชอบให้คู่เกย์สามารถแต่งงานกันโดย ชอบธรรม ทว่าไม่รับรองสิทธิในการรับเลี้ยงดูบุตรบุญธรรม

- ไอซ์แลนด์ : โจฮันนา ซิกูร์ดาร์ดอททีร์ นายกรัฐมนตรีหญิงแห่งไอซ์แลนด์ เข้าพิธีสมรสกับคู่รักเสสเบียน เมื่อเดือนมิถุนายน 2010 ขณะกฎหมายฉบับใหม่ของประเทศให้เสรีภาพแก่คู่เกย์ให้แ ต่งงานกันได้

- อาร์เจนตินา : เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2010 รัฐบาลผ่านร่างกฎหมายรับรองการแต่งงานของคู่รักร่วมเ พศ พร้อมทั้งสิทธิในการเลี้ยงดูบุตรบุญธรรม อาร์เจนตินากลายเป็นประเทศแรกในละตินอเมริกาที่ผ่านก ฎหมายดังกล่าว

ทั้งนี้ มีอีก 2 ประเทศที่ออกกฎหมายรับรองการแต่งงานของคู่เกย์เฉพาะบ างเขตปกครอง กล่าวคือ สหรัฐฯ ผ่านกฎหมายทำนองเดียวกันนี้ในรัฐไอโอวา คอนเนตทิคัต แมสซาชูเซตส์ เวอร์มอนต์ นิวแฮมป์เชียร์ และกรุงวอชิงตัน ดี.ซี ส่วนเมืองหลวงของเม็กซิโกก็รับรองกฎหมายแต่งงานเกย์เ ช่นกัน

นอกจากนี้ ยังมีประเทศอื่นๆ จำนวนมากรับรองการจดทะเบียนคู่ (civil partnerships) ระหว่างเกย์ อาทิ เดนมาร์ก ฝรั่งเศส เยอรมนี ฟินแลนด์ นิวซีแลนด์ อังกฤษ เช็ก สวิตเซอร์แลนด์ อุรุกวัย และโคลอมเบีย อนึ่งการจดทะเบียนคู่ระหว่างบุคคลรักร่วมเพศไม่ใช่ทะ เบียนสมรส แต่มีขึ้นเพื่อให้คู่รักร่วมเพศที่ตกลงปลงใจอยู่ร่วม กันได้รับสิทธิต่างๆ ทางกฎหมายเสมือนคู่แต่งงาน อาทิ การลดหย่อนภาษี การรับบำเหน็จ-บำนาญ หรือ สวัสดิการต่างๆ จากรัฐ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น