เวลาจะทำให้ทุกอย่างดีขึ้นเอง

อ่าน.......ขำๆ

วันอังคารที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2554

ส่องพฤติกรรมคนซ่อน "กิ๊ก" แนะวิธีแก้ไขก่อนสาย!

ข้า ราชการหญิงวัยใกล้เกษียณอายุ เธอวาดฝันจะมีชีวิตใหม่ที่ดีกว่ากับชายรุ่นลูกที่คบหาอยู่ แม้เธอจะมีสามีอยู่แล้ว แต่ชีวิตที่ผ่านมาเหมือนอยู่ในคุกตะรางของความเศร้า เธอไม่มีความสุขถึงจะอยู่ในแวดวงข้าราชการที่คนนับหน้าถือตา เธอรอเพียงวันเกษียณอายุแล้วจะได้ไปอยู่กับชายรุ่นลูก ทิ้งตาแก่ที่บ้านเหมือนกับสามีที่ทิ้งเธอไปหากิ๊กใหม่ แต่แล้ววันคืนกลับผกผัน ชายรุ่นลูกมีคนอื่นนอกจากเธอ ชีวิตคนวัยเกษียณเหมือนมีเขางอกมาตอนไหนไม่รู้ตัว...

เรื่องข้างต้น หลายคนอาจนึกว่าเป็นละครน้ำเน่า แต่สำหรับ อำนวยพร มณีวรรณ์ นักสืบ บริษัท เดชา แอนด์ ไอบีเอส จำกัด เคยสืบคดีเหล่านี้มาแล้วกว่า 40 ปีในอาชีพ เธอมองประเด็นคนไทยมีกิ๊กว่า ปัจจุบันมีมากขึ้น แม้เศรษฐกิจจะแย่ แต่ยังมีงานการสืบคดีกิ๊กมาให้ตามไม่เคยขาด เช่นเดียวกับเพศชายและหญิงที่นิยมมีกิ๊กพอ ๆ กัน

ผู้ชาย ที่มีกิ๊กมาก ๆ จะอายุ 40 ปี ขึ้นไป เพราะฐานะทางการทำงานมั่นคงมีเงินพอจะเลี้ยงเด็กผู้หญิงได้ ซึ่งเด็กที่เลี้ยงส่วนใหญ่เริ่มตั้งแต่อายุ 15 ปี ยังเรียนระดับมัธยม, พาณิชย์, มหา วิทยาลัย เด็กพวกนี้ยอมให้เลี้ยงเพราะอยากได้คนช่วยค่าเทอม และต้องการสิ่งของ เครื่องประดับ ไม่ว่าจะเป็น มือถือ คอนโดฯ หรือรถยนต์ที่มีราคาแพง

คนทำงานส่วนมากจะมีกิ๊กเพราะความสนิทสนมกัน ทั้งในแผนกเดียวกันหรือเป็นผู้มาติดต่องานประจำเช่น พนักงานหญิงบางคนคบกับผู้ชายแล้วไม่รู้ว่าเขามีเมียอยู่แล้ว ครั้นพอจะเลิกก็เลิกยากเพราะรัก ไปแล้ว นี่เป็นอีกเหตุผลหนึ่งซึ่งเสี่ยงมาก เนื่องจากมีความ รักมาเกี่ยวข้อง คนกลุ่มนี้ มีโอกาสทำร้ายตัวเองสูง ในอีกบริบทหนึ่งเกิดจากต้องการมีความสัมพันธ์เพื่อเอื้อประโยชน์ให้กัน ซึ่งนี่เป็น อีกความสัมพันธ์ที่อันตรายเช่นกัน

สำหรับ กลุ่มที่มีกิ๊กแล้วทุ่มเททั้งตัวจะเป็นคนวัย 50 ปีขึ้นไป บางกรณีเป็น แม่ม่าย ที่อยู่กินกับกิ๊กแบบ ลับ ๆ บางคนเป็นราชการที่ไม่ต้องการเปิดเผยเพราะกลัวเสียชื่อเสียงหรือให้ออกจาก งาน ระบบข้าราชการเป็นอีกหน่วยงานที่น่าเป็นห่วง เพราะถึงแม้จะรู้แล้วว่ามี กิ๊กจริง หรือมีกิ๊กในหน่วยงานเดียวกัน แต่ระบบการตรวจสอบภายในยังเอื้อเฟื้อกันอยู่ดี สุดท้ายแม้จะรู้แต่ก็ทำอะไรไม่ได้

“เคยเจอบางรายแต่งงานอยู่กินกับ เมียมา 20 ปี มารู้ทีหลังว่าสามีมีกิ๊กที่คบกันมากว่า 20 ปี เหมือนกัน เพราะไปเห็นใบเสร็จซื้อ ของจำพวกของใช้เด็ก ซึ่งของพวกนั้นไม่มาที่บ้าน พอภรรยารู้แทบช็อกเพราะฝ่ายนั้นก็มีลูกเหมือนกับตน หรืออย่างบางรายมีกิ๊กมาก ที่สุด 3 คน”

ปัญหา ของคนมีกิ๊กส่วนใหญ่ไม่ได้เกิดจากบ้านใหญ่ แต่เกิดจากพวกที่เป็นกิ๊กทั้งหลายตีกันเอง จากประสบการณ์ที่ผ่านมาพบว่า ถ้าคนไหนมีกิ๊ก 2 คน กิ๊กจะตีกันเอง แต่ถ้าเฮียมีกิ๊กที่ 3 หรือ 4 เพิ่มขึ้นมา กิ๊กคนที่ 1 และ 2 จะรวมกันสู้เพื่อให้เฮียเลิกกับกิ๊กคนที่ 3 หรือ 4 เนื่องจากถ้ามีกิ๊กเพิ่มจะทำให้ตนเสียประโยชน์ คนพวกนี้จะไม่ค่อยยุ่งกับเมียหลวงถ้าไม่จำเป็น ส่วนบางรายมีกิ๊กแค่ 1 คน อาจ มีปัญหากิ๊กเข้ามายุ่มย่าม กับเมียหลวงบ้างหากเสียประโยชน์

“คน ที่เป็นกิ๊กมีทั้งแบบคบกันแป๊บเดียวกับอีกแบบคบกันนาน ซึ่งงานนักสืบที่ทำส่วนใหญ่เป็นกิ๊กที่คบกันแบบนาน ส่วนใหญ่คนที่เป็นกิ๊กจะอยู่สบายกว่า คนที่เป็นเมียหลวง เช่น เมียหลวงอยู่ทาวน์เฮาส์ธรรมดา แต่เมียน้อยอยู่คอนโดฯหรูเดือนละ 6,000-7,000 บาท ขับรถหรูอย่างดีงานไม่ต้องทำ ผิดกับเมียหลวงที่ทำงานจนโทรม แปลกกว่านั้นผู้ชายบางคนมีกิ๊ก แต่ไม่ต้องการให้เมียสงสัยเลยเช่าบ้าน ให้กิ๊กที่ต้นซอย แต่บ้าน เมียหลวงอยู่ท้ายซอยก่อนกลับบ้านก็แวะหากิ๊กก่อนกลับบ้าน

อาชีพ ที่มีกิ๊กมากที่สุดคือ 1.นักการเมือง ระดับชาติและระดับท้องถิ่น 2.นักธุรกิจระดับผู้บริหาร 3.ข้าราชการระดับสูงในหน่วยงานต่าง ๆ ถ้าเป็นตำรวจจะเป็นระดับสารวัตรขึ้นไป 4.คนทำงาน ที่เจอบ่อยคือ หมอกับพยาบาล น่าแปลกที่คนสองกลุ่มนี้ ไม่ค่อยมีกิ๊กในวิชาชีพอื่น 5.ดารานักร้อง กล้าเสียเนื้อตัว เพื่อแลกกับเงิน และใช้จ่ายฟุ่มเฟือย 6.ลูกหลานเศรษฐี ผู้มีอันจะกินมีการศึกษาสูงจบเมืองนอก มีความคิดเสรีไม่ชอบคบแบบผูกมัด

วิธีการสังเกตหากผู้ชายมีกิ๊กคือ กลับบ้านไม่ตรงเวลา หรือเดิมกลับบ้านไม่ตรงเวลาประจำแต่พอเริ่มมีกิ๊กเริ่มกลับบ้านตรงเวลามาก ขึ้น ไม่ค่อยให้จับหรือดูโทรศัพท์ แต่งตัวเนี้ยบขึ้น มีงานต่างจังหวัดเป็นประจำ หงุดหงิดเพียงเรื่องเล็ก ๆ เช่น ภรรยา ให้น้ำกินก็หงุดหงิดว่ายุ่งวุ่นวาย ส่วนการดูว่าผู้หญิงมีกิ๊กค่อนข้างดูยากเพราะค่อนข้างเก็บอารมณ์ แต่จะชอบเก็บของซ่อนของ

“หาก รู้ว่าคู่ครองมีกิ๊กอยากให้แสดงตัวให้เขาเห็นเพราะถ้าปล่อยไปเรื่อย ๆ ยิ่งบานปลาย หรือใช้กฎหมาย จัดการ แต่หลายครั้งฟ้องร้องก็ไม่ได้ช่วยอะไร บางรายฟ้องจนศาลตัดสิน แต่ฝ่ายชายก็ยังกลับไปหากิ๊กอยู่ดี สำหรับผู้หญิงที่รู้ว่าสามีมีกิ๊กอยากให้รีบแสดงตัวเพราะบางรายพอรู้แล้วก็ ไม่กล้าจัดการ จนกิ๊กยื่นข้อเสนอ ให้ผู้ชายอยู่กับกิ๊กอาทิตย์ละสองวัน แต่ต่อรองไปมา ได้อาทิตย์ละครั้ง ไม่รู้ว่า ตอนนี้กิ๊กคนนั้นได้วันเพิ่มหรือยัง อนาคตคิดว่าคนไทยจะมีกิ๊กมากขึ้นเพราะค่านิยมและหลายคนมองเป็นเรื่องธรรมดา ซึ่งจะทำให้สังคมยุ่งเหยิง มากขึ้น”

เสาวคนธ์ ศิรกิดากร ผู้บริหารบริษัท โนเลจสตอร์ม คอนซัลติ้ง จำกัด ที่ปรึกษาฝ่ายทรัพยากรบุคคลมองว่า เจเนอเรชั่นวาย อายุ 6-20 ปี หากมีในองค์กร คนกลุ่มนี้จะมีกิ๊กอย่างเปิดเผย ผิดกับ เจเนอเรชั่น เอ็กซ์ อายุ 30-40 ปี และเจเนอเรชั่นเบบี้ บูม ที่อายุ 60 ขึ้นไป ซึ่งจะมีกิ๊กในองค์กรแบบหลบซ่อน มากกว่า


ถ้า องค์กรใดประสบปัญหาการมีกิ๊กในองค์กรควรพูดและบอกกับพนักงาน คนนั้นโดยตรง ซึ่งผู้บริหารควรเป็นผู้พูด แต่ถ้าผู้บริหารมีกิ๊กเสียเองก็เป็นเรื่องยากที่ลูกน้องจะบอก ซึ่งผู้บริหารเองควรมีจริยธรรมในตนเอง

สิ่งที่สำคัญอีกอย่างหนึ่ง คือ การวางตัวลูกน้องกับเจ้านายต่างเพศไม่ควรอยู่ด้วยกันในที่ลับตาคนเป็นเวลา นาน บางองค์กรควรมีข้อบังคับเกี่ยวกับเรื่องชู้สาวให้พนักงานทราบในตำแหน่งที่ เกี่ยวข้องกับการติดต่องานต่าง ๆ

จากอัตราของคนไทยที่มีกิ๊กย่อมส่งผลกระทบต่อบัลลังก์ศีลธรรม คงไม่ต้องรอพรุ่งนี้ที่จะเริ่มคิดการแก้ปัญหาจริยธรรมในประเทศ.


“วิธี การสังเกตหากผู้ชายมีกิ๊กคือ กลับบ้านไม่ตรงเวลา หรือเดิมกลับบ้านไม่ตรงเวลาประจำแต่พอเริ่มมีกิ๊กเริ่มกลับบ้านตรงเวลามาก ขึ้น ไม่ค่อยให้จับหรือดูโทรศัพท์ แต่งตัวเนี้ยบขึ้น มีงานต่างจังหวัดเป็นประจำ หงุดหงิดเพียงเรื่องเล็ก ๆ ส่วนการดูว่าผู้หญิงมีกิ๊กค่อนข้าง ดูยากเพราะค่อนข้างเก็บอารมณ์ แต่จะชอบเก็บของซ่อนของ”

ทีมวาไรตี้

Source : http://www.dailynews.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น