เวลาจะทำให้ทุกอย่างดีขึ้นเอง

อ่าน.......ขำๆ

วันอังคารที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

สุดเศร้า! ภาพชิมแปนซีอาลัยศพลูกน้อย






เมื่อวันที่ 31 มกราคมที่ผ่านมา เว็บไซต์เดลิเมล์ ของอังกฤษ เผยภาพจากวีดีโอสุดสลด ของแม่ชิมแปนซีตัวหนึ่ง ที่ประคับประคองลูกที่ตายไว้กับตัวเอง ไม่ยอมทิ้งไปไหน

โดยวีดีโอดังกล่าว ถ่ายขึ้นโดยทีมนักวิทยาศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยกอนซากา ในกรุงวอชิงตัน บันทึก ภาพขณะที่แม่ชิมแปนซีกำลังตรวจสอบศพของลูกซิมแปนซีน้ อยวัย 16 เดือน หลังจากมันอุ้มลูกไปมาแต่ลูกไม่ไหวติงทั้งวัน มันจึงนำลูกไปวางไว้บนพื้น แล้วเฝ้าดูความเคลื่อนไหวอยู่หลายนาที ก่อนเข้าไปจับหน้าและคอของลูกน้อย โดยมีชิมแปนซีอีกตัวหนึ่งช่วยสังเกตร่างของลูกชิมแปน ซีด้วย ซึ่งแม่ชิมแปนซีได้เฝ้าดูและคอยเข้ามาจับบริเวณหน้าแ ละคอของลูกน้อยอยู่หลาย ครั้ง จนในที่สุดก็แน่ใจว่าลูกได้ตายแล้ว จึงอุ้มลูกกลับไปในที่สุด

จากวีดีโอดังกล่าว ดร.แคทเธอรีน โคนิน ได้อธิบายว่า โดยปกติแล้ว แม่ชิมแปนซีจะอุ้มลูกน้อยไปมาตั้งแต่แรกเกิดไปจนถึง 2 ปี และจะดูแลลูกน้อยไม่ห่างไปจนลูกอายุประมาณ 6 ปี สำหรับลูกชิมแปนซีในคลิปวีดีโอนี้มีอายุเพียง 16 เดือนเท่านั้น ดังนั้นมันจึงยังคงอยู่ในอ้อมอกของแม่ตลอดเวลา ซึ่งเมื่อมันตาย แม่ชิมแปนซีก็ยังคงกระเตงมันอยู่ในอ้อมอกนานกว่า 1 วัน ก่อนที่แม่จะวางมันลงพื้นในวันต่อมาเพื่อตรวจสอบให้แ น่ใจว่าลูกชิมแปนซีได้ ตายลงแล้ว และมันก็อาลัยอาวรณ์อยู่นานกว่าจะยอมรับว่าตัวเองได้ สูญเสียลูกไปจริง ๆ

ดร.แคทเธอรีน โคนิน ได้กล่าวต่ออีกว่า ภาพเหตุการณ์ที่ปรากฎในคลิปวีดีโอนี้ แสดงให้เห็นความคล้ายคลึงกันระหว่างซิมแปนซีและมนุษย ์ ที่เรียนรู้การตายและตรวจสอบการตายของชิมแปนซีด้วยกั นเอง ไม่ปล่อยทิ้งไปเหมือนกับสัตว์ชนิดอื่น อีกทั้งยังมีการอาลัยอาวรณ์อยู่นานกว่าจะยอมรับว่าลู กชิมแปนซีได้ตายแล้ว ซึ่งวีดีโอนี้ ได้แสดงความคล้ายคลึงกันทางด้านอารมณ์และการแสดงออก ระหว่างมนุษย์กับชิมแปนซีได้ดีเลยทีเดียว







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น